Các cửa hàng xa xỉ phẩm tại Trung Quốc có dấu hiệu hồi phục. (Ảnh: Shutterstock).
Thậm chí, các chuyên gia còn nhận định, một làn sóng nhà giàu Trung Quốc sẽ "mua sắm trả thù" sau đại dịch sẽ diễn ra rất mạnh mẽ.
Phong trào "Mua sắm báo thù"
Ý tưởng đằng sau khái niệm này là: Người tiêu dùng phải "nhịn" mua hàng trong thời gian cách ly xã hội nên giờ đây họ chi tiêu mạnh tay để bù đắp lại. Thống kê cho thấy nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu như Louis Vuitton, Hermès, Gucci hay Prada chứng kiến sự phục hồi thần tốc về doanh số khi mở lại các cửa hàng ở Trung Quốc, ví dụ cửa hàng của Hermès tại Quảng Châu thu về tới 2,7 triệu USD trong ngày mở cửa trở lại đầu tiên vào tháng 4. Đây là mức doanh số kỷ lục của một cửa hàng thời trang ở Trung Quốc.
Cửa hàng Hermès tại Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Hermès.
Nhanh tay mua sắm trước khi tăng giá
Hậu COVID-19, một loạt túi hiệu xa xỉ Chanel và Louis Vuitton đều tăng giá. Chanel sẽ tăng giá trên diện rộng với các mẫu túi xách của hãng trong năm 2020. Mức tăng cao nhất là 27,4% và thấp nhất là 4-5%. Trong khi đó, toàn bộ dòng túi xách Louis Vuitton sẽ tăng 5%. Chiến lược tăng giá của các thương hiệu thời trang xa xỉ phần nào thôi thúc các "thượng đế" nhanh tay tận dụng cơ hội mua sắm trước khi những chiếc túi tiếp tục lên giá.
Toàn bộ túi xách của Louis Vuitton sẽ tăng 5%. Ảnh: Louis Vuitton
Lì xì chờ đợi được mở
Nhiều người đặt ra câu hỏi khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn như hiện nay, tại sao nhiều người vẫn rủng rỉnh hầu bao để chi mạnh cho các món hàng đắt đỏ. Người dân Trung Quốc thường lì xì cho nhau để mừng năm mới đến. Tuy nhiên, đại dịch bùng phát buộc nhiều tỉnh thành trên cả nước phải phong tỏa. Người tiêu dùng Trung Quốc đã phải dành suốt kì nghỉ để cách li trong nhà, tay cầm tiền, dành nhiều thời gian để suy nghĩ nên mua gì và mong mỏi chờ đợi ngày các cửa hiệu mở trở lại, CNBC dẫn lời chia sẻ của Giám dốc Jian Li của AlixPartners.
"Nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc bị dồn nén vì nhiều người chưa được trải nghiệm kì nghỉ Tết Nguyên đán 2020. Tết Nguyên đán là một trong các dịp mua sắm mạnh tay nhất của người tiêu dùng Trung Quốc, thậm chí có thể là dịp chi tiêu lớn nhất trong năm", ông Steve Barr – Giám đốc quản lí mảng bán lẻ và tiêu dùng tại Mỹ của PwC cho biết.
Hành vi chi tiêu thay đổi
Giới phân tích nhận định hành vi chi tiêu của giới siêu giàu cũng có thể thay đổi ngoạn mục trong một hoặc hai năm tới.
"Tôi nghĩ người siêu giàu sẽ tránh những kì nghỉ đắt tiền trong tương lai gần và tập trung vào hàng xa xỉ", Claudia D’Arpizio, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Bain.
Thay vì dành tiền cho các trải nghiệm như du lịch, phi cơ, nhà hàng và khu nghỉ dưỡng đông đúc, giới siêu giàu sẽ tập trung vào mua hàng thực. Một xu hướng lớn khác là người siêu giàu sẽ quan tâm hơn tới phụ kiện xa xỉ. Túi xách và giày sẽ lọt vào nhóm sản phẩm người siêu giàu mua nhiều nhất, vì mức giá của chúng khá đa dạng.
Thay vì dành tiền cho trải nghiệm, giới siêu giàu sẽ ưu tiên sản phẩm vật chất trong 1-2 năm tới. Ảnh: WSJ
Nguồn: CNBC, South China Morning Post, Nikkei Asian Review
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!