Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã trình bày trước tòa án liên bang rằng Alphabet, công ty mẹ của Google, đã "thống trị bất hợp pháp" trong công nghệ quảng cáo trực tuyến, trong nỗ lực giành chiến thắng thứ hai về chống độc quyền đối với tập đoàn này.
Phiên tranh luận kết thúc tại Alexandria, bang Virginia, các công tố viên cáo buộc Google độc quyền trên các thị trường: máy chủ quảng cáo cho nhà xuất bản, mạng quảng cáo cho nhà quảng cáo và cố gắng kiểm soát thị trường sàn giao dịch quảng cáo - nơi kết nối người mua và người bán.
“Google đã thao túng các quy tắc,” luật sư DOJ, Aaron Teitelbaum cho biết, “Google đã độc quyền ba lần liên tiếp và cần chịu trách nhiệm vì hành vi phản cạnh tranh”.
Một luật sư khác của DOJ, Julia Tarver Wood cho rằng, thẩm phán Leonie Brinkema sẽ phải lựa chọn giữa hai quan điểm khác nhau về tình hình thị trường quảng cáo mà DOJ và Google đưa ra.
Ngược lại, luật sư của Google, Karen Dunn khẳng định, DOJ chưa đáp ứng được tiêu chuẩn pháp lý cần thiết. Bà cho rằng, DOJ đang yêu cầu tòa bỏ qua các quy định chống độc quyền và bác bỏ những tiền lệ quan trọng.
DOJ đã bỏ qua các quyết định hợp pháp của Google và cho rằng thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn rất cạnh tranh. Google cho rằng chính phủ chỉ tập trung vào một phần nhỏ của thị trường mà không xem xét sự cạnh tranh khốc liệt.
Trong phiên tòa, các nhà xuất bản cho biết không thể bỏ Google bởi lượng nhu cầu quảng cáo từ mạng lưới Google rất lớn, mặc dù họ không hài lòng với một số tính năng mới. Một nhân chứng từ News Corp cho rằng, nếu bỏ Google vào năm 2017, họ ước tính sẽ mất ít nhất 9 triệu USD doanh thu quảng cáo.
Nếu thẩm phán Brinkema xác định Google vi phạm pháp luật, yêu cầu về việc Google phải bán nền tảng Google Ad Manager, bao gồm cả máy chủ quảng cáo và sàn giao dịch quảng cáo của các công tố viên sẽ được xem xét.
Google từng đề xuất bán sàn giao dịch quảng cáo để chấm dứt một cuộc điều tra chống độc quyền của Liên minh Châu Âu, nhưng các nhà xuất bản tại Châu Âu đã bác bỏ đề xuất này, Reuters đưa tin vào tháng 9.
Các nhà phân tích nhận định, vụ kiện công nghệ quảng cáo này có rủi ro tài chính thấp hơn so với vụ kiện Google bị cáo buộc độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Trong vụ đó, các công tố viên đề nghị buộc công ty phải bán trình duyệt Chrome.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!