Thỏa thuận trên đạt được sau khi Pháp ban hành một luật bản quyền, trong đó đề ra quy định mới về “quyền liên quan” (neighboring rights), yêu cầu các công ty công nghệ lớn phải đàm phán với các hãng tin về việc trả phí.
Google từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận, nhưng xác nhận thỏa thuận này sẽ có thời hạn 5 năm.
Biểu tượng của Google. (Ảnh: Reuters)
Trong một thông báo chung, AFP và Google cho biết hai bên cũng sẽ hợp tác trên nhiều dự án, như xác thực tin tức.
Fabrice Fries, Giám đốc điều hành hãng AFP, đánh giá thỏa thuận này là sự ghi nhận giá trị của thông tin. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Google tại Pháp Sébastien Missoffe cho rằng thỏa thuận này thể hiện "sự sẵn sàng tìm kiếm điểm chung giữa các công ty công nghệ với các nhà xuất bản".
Đầu năm 2021, Google đã đồng ý trả 76 triệu USD trong vòng 3 năm cho Hiệp hội gồm 121 nhà xuất bản của Pháp (trong đó không có hãng AFP) để giải quyết tranh cãi kéo dài hơn một năm. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị tạm hoãn trong khi chờ kết quả một vụ kiện chống độc quyền, trong đó, cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp cáo buộc Google đã không đàm phán một cách thiện chí.
Bị mất phần lớn doanh thu từ mảng quảng cáo vào tay các nền tảng trực tuyến như Google và Facebook, các nhà xuất bản báo chí trong nhiều năm qua đã khiếu nại về việc các công ty công nghệ sử dụng nội dung tin tức của họ trong kết quả tìm kiếm hoặc các tính năng khác mà không phải trả phí.
Luật mới về bản quyền của Pháp và Australia vừa qua đã giúp cho các nhà xuất bản có tiếng nói lớn hơn, dẫn đến một loạt thỏa thuận cấp phép trên thế giới với trị giá hàng tỷ USD.
Tuy nhiên, thỏa thuận nói trên với AFP không bao gồm ứng dụng giới thiệu tin tức News Showcase của Google, một tính năng được ra mắt vào năm 2020, trong đó đăng tải các nội dung tin tức từ hơn 1.000 hãng tin đã đồng ý cấp phép nội dung có trả phí.
Hồi tháng 1 năm nay, Reuters cũng đã ký thỏa thuận tham gia News Showcase với Google và tờ nhật báo số 1 nước Mỹ Wall Street Journal cũng đạt được một thỏa thuận tương tự một tháng sau đó.
Tháng 10 vừa qua, Facebook cũng đã đạt được một thỏa thuận về “quyền liên quan” với liên minh các hãng tin của Pháp, bao gồm hàng chục nhà xuất bản, trong đó có tờ nhật báo lâu đời nhất tại Pháp Le Figaro.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!