Grab sáp nhập Uber: Doanh nghiệp Việt bớt “thở dài”!

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 02/04/2018 10:14 GMT+7

VTV.vn - Các doanh nghiệp trong nước đã và đang lao vào nghiên cứu các phần mềm kết nối để cạnh tranh với Grab.

Bốn ngày trước khi Grab - Uber về chung một nhà, liên doanh taxi Comfort Delgro Savico tuyên bố đóng cửa do không cạnh tranh nổi với taxi công nghệ. Còn đại diện lãnh đạo taxi Vinasun khá bi quan khi nhận định thị trường chỉ còn mình Grab sẽ càng nguy hiểm hơn bởi với tiềm lực tài chính mạnh, Grab có thể sử dụng chiến lược giá hủy diệt để cạnh tranh với doanh nghiệp Việt.

Tuy nhiên, thông tin trên báo chí sáng 2/4 cho thấy, thị trường đã có những diễn biến mới đầy bất ngờ.

Báo Tuổi trẻ và Giao thông đồng loạt đăng tải, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang tuyên bố đầu tư 100 triệu USD vào ứng dụng gọi xe nội địa tên là Vivu và đổi tên thành Vato. Theo nhà sáng lập Vivu - ông Trần Thành Nam - cho hay chỉ sau một ngày thông tin Uber rút lui chính thức được công bố, số lượt tải ứng dụng Vivu đã tăng vọt, gấp đôi mức đỉnh của thời kỳ trước đó.

Tuy nhiên, vì sao mà Vivu lại nhận được khoản đầu tư đầy giá trị đến vậy? Trên trang 7 của báo Tuổi trẻ và Giao thông đều có bài phân tích ưu điểm của ứng dụng này.

Ưu điểm đầu tiên và cũng là sự khác biệt rõ nét nhất có thể nhận thấy đó là bạn có thể mặc cả với lái xe trên giá tối thiểu mà Vivu đưa ra. Đơn giản, nếu cuộc mặc cả diễn ra thuận mua vừa bán, xe sẽ lăn bánh. Chức năng mặc cả này cả Grab và Uber đều không có.

Tiếp theo, trong bài phỏng vấn với đại diện công ty cổ phần xe khách Phương Trang trên báo Giao thông, hãng xe này không giấu tham vọng sẽ biến Vivu cũ, Vato mới trở thành một hệ sinh thái điện tử để có thể kết nối các doanh nghiệp lại với nhau trên nhiều mảng như taxi, xe ôm, xe du lịch, xe hợp đồng và toàn bộ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nói chung đều có thể đăng kí tham gia trong hệ sinh thái này bởi thời gian qua, các hãng taxi đều cố gắng phát triển ứng dụng của riêng hãng mình, nhưng đây là cách làm khá manh mún, khó cạnh tranh được với Grab.

Ở một diễn biến khác, báo Tuổi trẻ cho hay, hàng loạt tài xế của Uber, Grab ngay sau thông tin Uber rút lui khỏi thị trường trong nước đã chuyển sang đầu quân cho Mai Linh. Với tài xế, Mai Linh Bike chỉ thu chiết khấu 15%, còn với người tiêu dùng họ cam kết không tăng giá trong giờ cao điểm.

Nếu trước đây, thông tin Grab sáp nhập Uber có thể khiến doanh nghiệp Việt thở dài "chỉ còn lại 1 gã khổng lồ duy nhất", thì biết đâu đây lại là cơ hội để họ thốt lên "chỉ còn lại 1 gã khổng lồ duy nhất", bởi Grab sẽ phải mất thời gian nhất định để tiếp nhận, cải tổ lại đội ngũ nhân sự, còn các doanh nghiệp trong nước đã và đang lao vào nghiên cứu các phần mềm kết nối. Đặc biệt, biết đâu khoảng nghỉ ngắn ngủi tạm thời của gã khổng lồ lại là bước tiến mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước?

Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về việc Grab mua lại Uber Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về việc Grab mua lại Uber Grab thâu tóm Uber: Ai được lợi? Grab thâu tóm Uber: Ai được lợi? Singapore điều tra thương vụ Grab mua Uber Singapore điều tra thương vụ Grab mua Uber

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước