Năm 2017, thị trường mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến tại Hà Lan đã ghi nhận một sự bùng nổ mạnh mẽ khi có tới 29% số hộ gia đình đặt mua hàng tạp hóa ít nhất 1 lần qua mạng, mức cao nhất trong liên minh châu Âu (EU).
Một doanh nghiệp khởi nghiệp có tên gọi Picnic đã nhanh chóng tận dụng được những cơ hội mà xu hướng này mang lại bằng việc phát triển một mô hình kinh doanh khá hiệu quả.
Picnic là doanh nghiệp bán hàng trực tuyến đầu tiên cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí tại Hà Lan, chuyên phục vụ những khách hàng có mức thu nhập trung bình.
Với dịch vụ của Picnic, những bà nội trợ bận rộn có thể đặt hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động và thanh toán trước 22h hôm trước. Hãng sẽ tập hợp các đơn hàng, thiết lập lộ trình phù hợp, để những chiếc xe tải có thể di chuyển và giao hàng hóa tới tận tay tất cả người mua. Dịch vụ của Picnic hiện đang thu hút tới 150.000 khách hàng tại Hà Lan và con số này vẫn đều đặn tăng thêm khoảng 1000 người/tuần.
Mặc dù chưa thể cạnh tranh được với các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu hay giao hàng ngay trong ngày như của Amazon, mô hình của Picnic vẫn sở hữu những lợi thế nhất định trong bối cảnh thị trường tạp hóa trực tuyến có tiềm năng rất lớn.
Việc sử dụng xe tải vận chuyển hàng cho nhiều người cùng lúc, giúp hãng tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, những tài xế mà hãng sử dụng cũng chủ yếu là những sinh viên, tìm kiếm công việc bán thời gian.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!