Mức khoán theo đơn giá 13.000 đồng/km hay 9,3 triệu đồng/lãnh đạo/tháng. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ triển khai việc thí điểm này như thế nào để đạt hiệu quả cao, đang là vấn đề được người dân quan tâm.
Một xe ô tô công của Hà Nội đang phải gánh rất nhiều chi phí, với lương lái xe, chi phí xăng dầu, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, tiền cầu đường... Tuy nhiên, tất cả các chi phí này từ 1/3 tới tại 8 sở ngành, quận huyện thực hiện thí điểm sẽ không còn nữa, bởi toàn bộ xe công sẽ bị thu hồi, thay bằng việc khoán chi phí.
Nhiều sở ngành được thí điểm đã lựa chọn định mức khoán 9,3 triệu đồng/lãnh đạo/tháng cho việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công
Theo thống kê, hiện nhiều sở ngành đã lựa chọn định mức khoán 9,3 triệu đồng/lãnh đạo/tháng. Tiền khoán sẽ được chuyển vào tài khoản của lãnh đạo. Văn phòng chỉ cần ký hợp đồng với đơn vị vận tải và phối hợp lịch đi công tác của lãnh đạo, lãnh đạo này sẽ phải trực tiếp trả tiền thuê xe.
"Văn phòng Sở sẽ tổng hợp cuối tháng, các đồng chí lãnh đạo sẽ tự trả số tiền trên", ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Hà Nội cho biết.
Theo các chuyên gia, thí điểm khoán kinh phí xe ô tô thành công hay không phụ thuộc vào việc giám sát và tính minh bạch. Cần một đơn vị độc lập kiểm tra việc chi trả tiền khoán có đúng mục đích. Bên cạnh đó sẽ công khai cho mọi người trong đơn vị biết mức khoán và việc sử dụng kinh phí của lãnh đạo để cùng tham gia giám sát.
Hà Nội xác định, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau 6 tháng sẽ dành 2 tuần để tổng kết đánh giá. Trên cơ sở đó lựa chọn mức khoán, mô hình khoán phù hợp với từng địa phương. Để từ 1/10 năm nay sẽ áp dụng chung trên toàn thành phố.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!