Thời gian qua, Việt Nam dồn dập ký kết và thực thi nhiều Hiệp định mở cửa thương mại quan trọng. Việt Nam đã tham gia 10 hiệp định thương mại tự do và sắp tới đây sẽ là những FTA thế hệ mới với một loạt các đối tác thương mại hàng đầu thế giới. Nhưng chúng ta đang như một “Hải đoàn thuyền thúng” tiến ra khơi. Cụm từ này dường như thể hiện khá rõ tâm thế của các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Tờ Diễn đàn Doanh nghiệp dẫn chứng: “Ở thị trường xuất khẩu, chỉ mới khoảng 30% hàng hóa Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan theo FTA. Trong khi đó, thị trường nội địa lại chứng kiến sự đổ bộ nhanh chóng của hàng hóa, dịch vụ nước ngoài. Doanh nghiệp chúng ta vẫn còn loay hoay tìm cách hội nhập”.
Vấn đề này, đến thời điểm này có lẽ không còn mới nữa. Tác giả bài báo phân tích: “Có được tay chèo vững, trang bị tấm lưới lớn và kỹ năng đánh bắt cá tốt là trách nhiệm của DN. Vai trò của Nhà nước cần thiết ở đây là cung cấp được những phương tiện kết bè để các con thuyền thúng này liên kết vào nhau, đi được xa hơn, vững chãi hơn. Tự mỗi con thuyền thúng sẽ rất khó nên Nhà nước cần cung cấp thông tin về luồng cá để thuyền đi theo, cảnh báo về những con bão để kịp thời phòng tránh”.
Và đó cũng là quan điểm của tác giả bài viết “Hải đoàn thuyền thúng” khi đưa ra giải pháp “liên kết hay là chết” trong bài viết của mình.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!