Hai “lực cản” sự bùng nổ của thị trường OTT truyền hình

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 08/06/2018 11:18 GMT+7

VTV.vn - Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng hiện nay thị trường OTT truyền hình tại Việt Nam đang có nhiều lực cản khiến chưa thể phát triển với quy mô tương xứng vốn có.

Chiều 7/6, tại Hội thảo OTT - Tương lai của truyền hình tại Telefilm 2018, các doanh nghiệp, chuyên gia và cả nhà quản lý đã điểm mặt chỉ tên 2 "lực cản" - 2 vấn đề nổi cộm nhất kiềm hãm sự bùng nổ của thị trường này.

95% lượt xem quảng cáo trên OTT truyền hình là trên các OTT lậu, vi phạm bản quyền... Thực trạng đáng giật mình này được đại diện BHD chỉ ra.

Dòng thu từ quảng cáo thay vì chảy vào các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, thì lại chảy vào túi những bên làm lậu, ăn cắp chất xám.

Tại hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ mạnh tay hơn nữa trong việc "bêu tên" các nền tảng OTT lậu, vi phạm bản quyền; đồng thời đưa ra khuyến cáo chính thức đến các doanh nghiệp quảng cáo chiếm thị phần lớn không tiếp tục đổ tiền quảng cáo vào các kênh này; thậm chí sẽ làm việc với nhà mạng để ngưng cung cấp dịch vụ cho các trang lậu này, trong trường hợp đủ bằng chứng.

Một bộ phim nước ngoài, nếu muốn được đưa lên nền tảng OTT của doanh nghiệp trong nước thì phải trải qua nhiều bước xin giấy phép như: nhập khẩu, kiểm duyệt nội dung. Trong khi với các nền tảng OTT xuyên biên giới thì ngược lại, nội dung được truyền tải trực tiếp đến người dùng. Đây là ví dụ mà doanh nghiệp nội dùng để chứng minh cho sự cạnh tranh bất bình đẳng.

Không chỉ là vấn đề giấy phép kiểm duyệt nội dung, mà làm thế nào để quản lý dòng tiền, quản lý thuế đối với các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới cũng đòi hỏi khung pháp lý cụ thể và rõ ràng. Bởi nếu không, doanh nghiệp ngoại sẽ dễ dàng hưởng lợi và chiếm ưu thế so với doanh nghiệp nội.

Với sự có mặt của cả doanh nghiệp OTT nội và ngoại tại hội thảo, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những quan điểm quản lý về vấn đề này.

Thị trường OTT thế giới phát triển như thế nào? Thị trường OTT thế giới phát triển như thế nào?

VTV.vn -Các đài truyền hình lớn trên thế giới đang phát triển nền tảng công nghệ OTT và đầu tư mạnh vào nội dung đặc sắc để giành thị phần trong xu hướng xem video thời đại mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước