Hải Phòng: Chưa có trường hợp nào mua được nhà ở xã hội

Tuyết Mai-Thứ năm, ngày 15/08/2013 07:27 GMT+7

 Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hải Phòng, cho đến nay trên địa bàn thành phố vẫn chưa có người mua nhà ở xã hội nào vay được vốn từ gói 30.000 tỷ mặc dù đã làm hết thủ tục từ 2 tháng trước.

Để bảo đảm an toàn vốn, nhiều ngân hàng thương mại đã “vẽ” thêm các quy định khó thực hiện được khiến người mua không tài nào tiếp cận được với nguồn vốn này.

‘ Ảnh: VTV News

Hoàn tất hồ sơ vay vốn và được một ngân hàng thương mại tiếp nhận từ là cách đây gần 2 tháng rưỡi ngay khi chương trình hỗ trợ cho người thu nhập thấp vay mua nhà chính thức giải ngân, thế nhưng, đến nay gia đình anh Hùng vẫn chưa vay được tiền.

Nguyên nhân được phía ngân hàng lý giải là phải chờ chủ đầu tư xuất trình được sổ đỏ của dự án mới giúp ngân hàng đảm bảo an toàn vốn. Trong khi đó, chủ đầu tư cho biết, để lấy được sổ đỏ có thể phải chờ đến cả năm trời.

Điều anh Hùng băn khoăn là ngân hàng lại không hề tính tới khả năng trả nợ của anh. Với khoản vay 150 triệu trong 10 năm, mỗi tháng cả gốc lẫn lãi chỉ có 2 triệu đồng thì mức thu nhập ổn định trên 14 triệu đồng của 2 vợ chồng anh hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Anh Phạm Quang Hùng, người mua nhà cho biết: “Tôi cảm thấy thất vọng vì đã nộp một nửa số tiền mua nhà nhưng giờ vẫn phải đi thuê nhà và trả tiền thuê nhà hàng tháng".

Còn ông Hải, mặc dù đã có quyết định thuộc đối tượng thu nhập thấp để mua căn hộ nhưng khả năng ông sẽ phải từ bỏ nó. Vì chạy vạy nhiều ngân hàng nhưng vẫn không tài nào vay được tiền để mua.

Ông Nguyễn Đình Hải, người mua nhà bức xúc nói: khi quyết định được hỗ trợ vay mua nhà tôi hào hứng bao nhiêu thì giờ sự hào hứng xuống hẳn đáy. Đến giờ phút này tôi không còn tin tưởng sẽ có được căn hộ đó nữa".

Đại diện chủ đầu tư một dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng biết, bên cạnh những quy định của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại lấy lý do đảm bảo an toàn vốn đang tự mình “đẻ” thêm nhiều điều kiện mà lại là điệu kiện khó khả thi. Điều này khiến doanh nghiệp có muốn cũng không thực hiện được, còn người mua nhà chỉ biết dài cổ chờ không biết đến bao giờ mới có thể vay được tiền .

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hải Phòng, ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết: "Với quy định, khi rủi ro chủ đầu tư phải mua lại căn hộ thì việc mua lại căn hộ cần có quy định về mặt pháp lý cho việc thực hiện thủ tục. Bởi căn hộ không phải nhà thương mại thì không được chuyển nhượng một cách tự do. Chúng tôi có kiến nghị phía ngân hàng cần nghiên cứu để đưa ra những quy định phù hợp hơn”.

Ông Đỗ Trọng Đạt, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho rằng: “Điều kiện đưa ra của ngân hàng tương đối khó đối với người dân. Ví dụ, điều kiện có tài sản thế chấp, nếu người dân có tài sản thế chấp có thể họ không phải là người cần mua nhà ở thu nhập thấp. Còn những người thu nhập thấp lại chưa có nhà thì lấy gì thế chấp để vay tiền. Đây là vòng luẩn quẩn mà Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước phải có hướng dẫn".

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong 2 tháng rưỡi triển khai, cả nước mới có 139 người dân được vay mua nhà với số tiền 56 tỷ đồng (chỉ mới giải ngân được hơn 0,2% của số tiền 21.000 tỷ dành cho người dân vay mua nhà). Một con số chỉ như muối bỏ biển.

Nếu các ngân hàng cứ cố đưa thêm nhiều rào cản cho việc vay vốn như thế này thì 21.000 tỷ sẽ vẫn chỉ nằm ở các ngân hàng và những người lẽ ra được thụ hưởng nó chỉ biết nghe và ngóng nó chứ không thể với tới nó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước