Hải quan Hải Phòng thu giữ 80 tấn gỗ quý hiếm từ Ấn Độ

Lê Hương -Thứ năm, ngày 12/12/2013 23:04 GMT+7

 Lô hàng nhập khẩu khai báo là thủ công mỹ nghệ và len, tuy nhiên khi mở container thì bên trong là gỗ quý từ Ấn Độ, trị giá hàng tỷ đồng.

Chiều 12/12, Đội Kiểm soát, Cục Hải quan Hải Phòng mở container hàng được khai là hàng thủ công mỹ nghệ. Khi cán bộ hải quan mở lô hàng, bên trong đúng là các hộp đựng hàng thủ công mỹ nghệ, tuy nhiên toàn bộ số hàng này đều đã dập, vỡ hoặc vừa chạm vào là vỡ. Mở toàn bộ số hộp giấy đựng hàng mỹ nghệ ra thì thấy đúng là có các bao len như tờ khai, tuy nhiên bên trong các bao len này lại là các thân cây gỗ, cưa đôi khúc gỗ thấy bên trong ruột có màu đỏ tía.

Theo kết quả giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, toàn bộ số gỗ này là gỗ quý, có tên khoa học là Pterocarpus santalinus (đàn hương đỏ) Ấn Độ. Đây là một loại gỗ quý, có trong danh mục các loài thực vật hoang dã đã rơi vào tình trạng nguy cấp và cấm buôn bán theo Công ước quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dã.

Điều đáng nói, lô hàng có tổng cộng tới 8 container và các container này khi khui ra bên trong đều là gỗ quý được ngụy trang bằng hàng thủ công mỹ nghệ. Tổng số gỗ này ước tính vào khoảng 40m3, tương đương 80 tấn.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, loại gỗ đàn hương quý này được mua bán với giá 2 triệu đồng/kg, chuyên dùng để chế tác đồ tâm linh như tượng, tràng hạt hoặc đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp.

Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, khi tiếp cận người nhận hàng có ghi rõ tên tuổi, địa chỉ trong vận đơn, họ đã từ chối lô hàng với lý do… chuyển nhầm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước