Tại đường băng của sân bay quốc tế Don Muang, những ngày qua các kỹ sư đã rất bận rộn kiểm tra những chiếc máy bay vốn đã phải ngừng hoạt động suốt nhiều tháng qua. Tất cả đều đã sẵn sàng cho việc hoạt động trở lại trong thời gian tới.
Thai Air Asia hiện đang sử dụng 10 máy bay từ đội bay 60 chiếc, trong khi Bangkok Airways sử dụng 13 trong tổng số 38 máy bay của hãng. Cả hai hãng hàng không đều kỳ vọng sẽ sử dụng nhiều máy bay hơn trong những tháng tới, khi du khách từ các nước láng giềng như Campuchia, Singapore và Malaysia quay trở lại.
Một hãng bay khác là Thai Airways cũng đã công bố lịch trình bay mùa đông bao gồm các tuyến bay kết nối Bangkok với London, Munich, Sydney và Tokyo.
"Tôi cảm thấy rất hào hứng, bởi Thái Lan là đất nước của du lịch và là điểm đến ưa thích của nhiều du khách. Tôi thực sự mong chờ sự trở lại của họ, bởi điều đó sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thu nhập và cơ hội phát triển", Kohchamon Pithayapitpat - thành viên phi hành đoàn nói.
Máy bay của hãng hàng không Thai Airways. (Nguồn: Wikimedia Commons)
Hiện lãnh đạo các hãng hàng không đang giữ thái độ lạc quan thận trọng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Ông Puttipong Prasartthong Osoth - Chủ tịch Hiệp hội hàng không Thái Lan cho hay: "Tôi nghĩ việc mở cửa trở lại sớm sẽ có nhiều ưu điểm hơn là nhược điểm. Nhưng sẽ phải mất từ 2 - 3 tháng trước khi chúng ta nhận thấy các lợi ích thực sự, bởi sẽ phải mất thời gian để du khách nước ngoài nắm được thông tin và quyết định quay lại Thái Lan".
Với kế hoạch mở cửa, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đón 100.000 lượt du khách nước ngoài trong năm nay - một con số rất nhỏ so với 40 triệu lượt khách của năm 2019.
Tuy nhiên, con số này vẫn là cơ sở để các hãng hàng không Thái Lan kỳ vọng vào một sự phục hồi sau quãng thời gian thua lỗ nghiêm trọng vì dịch bệnh, khiến nhiều hãng bay như Thai Airways, Nok Air và NokScoot phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!