Trong khi đây là những dự án chưa được quyết toán, thanh lý hợp đồng nên Bộ Giao thông vận tải cũng không thể bố trí kinh phí để bảo trì. Hậu quả là các dự án ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nứt gãy mặt đường, thiếu hệ thống chiếu sáng, hằn lún vệt bánh xe là hiện trạng đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các dự án BOT bị tạm dừng thu phí. Nguy cơ tai nạn ngày càng hiện hữu.
"Không phải ổ trâu, ổ voi nữa mà đường thành con lươn nên xe rất khó di chuyển", lái xe Lê Văn Hoàng cho biết.
Nứt gãy mặt đường, hằn lún vệt bánh xe là hiện trạng đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các dự án BOT bị tạm dừng thu phí.
Hàng trăm cuộc làm việc giữa cơ quan quản lý đường bộ với các chủ đầu tư dự án BOT đã bàn về vấn đề này, tuy nhiên vẫn chưa có sự thống nhất về trách nhiệm trong công tác duy tu bảo trì đường. Trong khi đó, những tuyến đường này vẫn cõng hàng chục nghìn phương tiện mỗi ngày, hư hỏng ngày càng nghiêm trọng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian thu phí đối với các dự án BOT trước năm 2011 sẽ được tính bằng vé thu phương tiện và chi phí tài chính. Tuy nhiên, để công bằng hơn, những dự án sau năm 2011, thời gian thu sẽ được tính thêm lưu lượng phương tiện. Chính vì vậy, những dự án nào lưu lượng phương tiện tăng thì sẽ giảm thời gian thu phí.
Nhiều dự án BOT giao thông dừng thu phí, đang xuống cấp nhưng không thể bố trí vốn để sửa chữa. (Ảnh minh họa: Dân trí)
"Nhà đầu tư chưa đồng thuận trong việc thanh lý hợp đồng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phải căn cứ vào hình thức đó để tạm dừng thu phí. Bởi nếu không tạm dừng thu phí, sẽ dẫn đến việc thu quá, vi phạm pháp luật", ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho hay.
Hiện tại, đối với những dự án BOT chưa thực hiện bảo trì theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thực hiện bảo quản theo Luật Tài sản công. Dù không đảm bảo hoàn toàn như công tác bảo trì theo quy định, đối với dự án sau này, Bộ sẽ thường xuyên cập nhật phương án tài chính theo tuần, tháng để dừng thu phí hợp lý; đồng thời thanh lý hợp đồng BOT để chuyển sang sự quản lý của nhà nước, đảm bảo lợi ích giữa người dân, nhà nước và chủ đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!