Những đội tàu chở khách tham quan trên vịnh Hạ Long đang phải đối mặt với bài toán giữ sự sống cho mình và cho cả những con tàu tiền tỷ phải nằm bờ.
Ghi nhận tại một cảng tàu ở Hạ Long, hàng trăm con tàu nằm bờ, chờ ra khơi, nhưng có những con tàu ở bến cảng này đã chờ dài, thậm chí là vài tháng chưa được tháo neo.
Đại diện chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, miễn phí 100% giá vé thăm quan vịnh Hạ Long cùng nhiều biện pháp kích cầu mà UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra vẫn chưa thể giúp hơn 500 tàu du lịch thoát khỏi tình trạng đắp bạt, chăng dây…
Khi không thể ra khơi, áp lực chi phí duy trì với những con tàu tiền tỷ lại càng nặng nề trong sóng dịch.
Chỉ trong hơn 1 năm qua, đại dịch COVID-19 đã thổi bay 1.000 tỷ đồng doanh thu vé tham quan vịnh Hạ Long. (Ảnh minh họa: Dân trí)
"Hy vọng hộ chiếu vaccine sẽ được sử dụng và khách quốc tế sẽ quay trở lại, nhưng chúng tôi dự tính cũng phải giữa năm sau", Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long Pacific Phạm Thanh Chiến chia sẻ.
"Doanh nghiệp đang trên đà đi xuống vực. Hiệp hội và các doanh nghiệp cũng họp để tìm giải pháp giãn nợ, chứ không khó cầm cự", ông Nguyễn Văn Thảnh, Đội tàu du lịch Hồng Long, cho biết.
Lo tiền duy trì trong dịch, các tàu cũng lại lo người làm sau dịch, bởi áp lực chi phí đã buộc các đội tàu cắt giảm phần lớn nhân sự.
Theo thống kê, chỉ trong hơn 1 năm qua, đại dịch COVID-19 đã thổi bay 1.000 tỷ đồng doanh thu vé tham quan vịnh Hạ Long và khoảng 5.000 lao động mất việc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!