"Hôm nay được mấy cuốc, có đủ tiền lời trả lãi ngân hàng không?" là câu hỏi thường trực cánh tài xế công nghệ trao đổi với nhau thời gian gần đây. Có thể nói, dịch COVID-19 đang phủ lên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó vận tải là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Báo Giao thông số ra sáng nay (27/3) có bài viết: "Hàng vạn tài xế vay tiền chạy taxi lao đao".
Báo Giao thông trích lời một tài xế kể: "Trước đây, mỗi ngày tôi chạy được gần 2 triệu, cả tháng cũng khoảng 30 triệu đồng. Nhưng gần một tháng nay, chạy từ sáng đến chiều được chưa đầy 600.000 đồng, không đủ trả lãi ngân hàng". Không chỉ xe công nghệ, taxi truyền thống cũng trong tình cảnh tương tự.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, lượng khách và doanh thu của các hãng taxi đến nay đã giảm đến 80%, nhiều hãng xe không còn đủ lực để duy trì hoạt động nên đã phải cắt giảm nhân sự, cho lái xe nghỉ việc từ 30% - 40%.
Cả taxi truyền thống hay taxi công nghệ đều cho rằng, đang cần sự chia sẻ từ phía ngân hàng. Thế nhưng, các ngân hàng cũng đang có cái khó của họ. Tín dụng sụt giảm, nợ xấu phình lên, nguy cơ nhân viên nhiễm bệnh là những rủi ro hiện hữu với các nhà băng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!