Hàng Việt khó xuất ngoại vì... bao bì

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 10/05/2018 11:53 GMT+7

VTV.vn - Bao bì chính là ấn tượng đầu tiên để người tiêu dùng quyết định có nên với tay lên kệ xem sang hóa đó hay sẽ đi sang quầy khác.

Hàng Việt Nam mặc dù được xuất khẩu sang nhiều quốc gia nhưng tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp rất thấp, chủ yếu vẫn phải qua các doanh nghiệp trung gian, hoặc các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Một trong những nguyên nhân quan trọng được Thời báo kinh doanh nhận định là do bao bì.

Bài báo dẫn lời đại diện Tập đoàn Central Group - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Big C - cho rằng "chất lượng sản phẩm rất quan trọng nhưng chưa đủ, doanh nghiệp phải mặc thêm quần, thêm áo cho sản phẩm, tức phải có các thông số biết nói để tiếp cận với người tiêu dùng" bởi bao bì chính là ấn tượng đầu tiên để người tiêu dùng quyết định có nên với tay lên kệ xem sang hóa đó hay sẽ đi sang quầy khác.

Hàng Việt khó xuất ngoại vì... bao bì - Ảnh 1.

Bài báo khiến nhiều người nhớ tới một câu chuyện từng tốn không ít giấy mực của báo chí đó là bao bì nông sản Việt bị chê lòe loẹt như túi đựng bánh tráng lại in hình hoa hồng, nhiều mặt hàng như bún khô, kẹo dừa khác… được đưa vào hệ thống Lotte của Việt Nam có màu sắc rất sặc sỡ, không phù hợp với thị hiếu người Hàn Quốc. Thậm chí, một số mẫu mã được phiên dịch ra tiếng Hàn theo kiểu dịch tự động, khiến người Hàn Quốc đọc vào vừa không hiểu lại thấy buồn cười.

Bao bì không nói lên được tiếng nói của sản phẩm thì không khó để hiểu vì sao nhiều doanh nghiệp phải thông qua trung gian mới bán được hàng cho nước ngoài. Để hàng Việt vào được các siêu thị nước ngoài, đại diện Central Group cho rằng, doanh nghiệp cần phân tích thói quen của người Việt khác với người Thái ra sao, nhu cầu của khách thế nào, tức bán cái thị trường cần, không phải bán cái mình có.

Hàng Việt khó xuất ngoại vì... bao bì - Ảnh 2.

Báo Tuổi trẻ cũng nhấn mạnh ý kiến một chuyên gia marketing rằng, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi từng ngày, nếu chỉ làm chất lượng tốt mà không chăm chút cho mẫu mã các doanh nghiệp sẽ "thua trắng" ngay trên sân nhà.

Đưa hàng Việt vào chuỗi bán lẻ nước ngoài Đưa hàng Việt vào chuỗi bán lẻ nước ngoài Việt Nam - Thị trường màu mỡ của hàng tiêu dùng Thái Lan Việt Nam - Thị trường màu mỡ của hàng tiêu dùng Thái Lan Cuba - Thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam Cuba - Thị trường tiềm năng với hàng hóa Việt Nam

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước