Hưởng ứng chương trình này, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên khắp cả nước Lào đã có nhiều biện pháp nhằm thu hút du khách nội địa, bù đắp cho sự sụt giảm của lượng khách quốc tế do lệnh đóng cửa biên giới.
Cách chợ đêm Luang Prabang khoảng 1km, một trong các khu nghỉ dưỡng nằm trong trung tâm cố đô Luang Prabang trước đây chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài do giá phòng khá cao từ 130 - 250 USD/đêm. Sau nhiều tháng đóng cửa do dịch COVID-19, khu nghỉ dưỡng này đã mở cửa đón khách trở lại và giảm giá phòng chỉ bằng 20% - 30% so với trước đây.
"Chúng tôi giảm giá để ủng hộ chương trình "Người Lào đi du lịch Lào". Không chỉ mình tôi giảm giá, mà hiện cả Luang Prang đều ủng hộ, hợp tác và đoàn kết cùng nhau hưởng ứng, bắt tay nhau cùng hợp tác với nhau", ông Somnuk Bounsang, Giám đốc My Dream Boutique Resrot Luang Prabang, cho biết.
Khách du lịch đến tham quan tượng đài Patuxai ở Vientiane, Lào. (Ảnh: bangkokpost)
Với 228 điểm tham quan du lịch, Luang Prabang được xem là thành phố du lịch của Lào. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hiện Luang Prabang mới chỉ đón được khoảng 420.000 lượt du khách, đạt 36% kế hoạch của năm 2020.
Không có du khách quốc tế, các khu du lịch, nghỉ dưỡng ở Luang Prabang đều thực hiện giảm giá để thu hút khách du lịch nội địa theo chương trình kích cầu du lịch của chính phủ.
"Chúng tôi đã giảm giá 50% cho tất cả các dịch vụ. Tới đây, chúng tôi tiếp tục thúc đẩy và tiếp tục làm, không dựa quá nhiều vào du khách nước ngoài nữa", ông Akhom Khommahan, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Jungle Green Luang Prabang, cho hay.
Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết chương trình "Người Lào đi du lịch Lào" không chỉ hướng tới việc kích cầu du lịch nội địa, mà còn khuyến khích người Lào ưu tiên dùng hàng Lào. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã kết hợp với các khu du lịch, nghỉ dưỡng và doanh nghiệp vận tải xây dựng các gói du lịch hấp dẫn để thu hút du khách.
Khách du lịch chụp ảnh tại núi Phousi ở Luang Prabang, Lào. (Ảnh: Getty Images)
Trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn bị gián đoạn do dịch COVID-19, việc chi tiêu nhiều hơn vào du lịch của người dân trong nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế Lào tăng trưởng.
"Người Lào du lịch Lào là dự án chúng tôi khuyến khích người Lào đi du lịch tại những điểm du lịch trong nước mà Lào đang có, sử dụng các sản phẩm, bao gồm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà người Lào sản xuất, biến thành phong trào người Lào dùng đồ Lào, góp phần khôi phục ngành du lịch vốn bị đình trệ vì đại dịch COVID-19", Khom Duangchantha, Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào chia sẻ.
Cũng nhằm hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau dịch COVID-19, Chính phủ Lào đồng ý cho người nước ngoài được đi du lịch Lào theo nhóm nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Bởi du lịch hiện đứng thứ 3 về đóng góp cho nền kinh tế Lào chỉ sau điện lực và khai khoáng. Trong khi đó, theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, ngành du lịch lữ hành hiện đóng góp 4% giá trị cho nền kinh tế của Lào và nếu tính cả các dịch vụ liên quan, con số này sẽ lên tới 14%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!