Bán lẻ hàng hoá 11 tháng đầu năm nay đạt gần 4,5 triệu tỷ đồng, là lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng gần 9% của thị trường trong nước. Thị trường nội địa năm nay tăng trưởng cao qua các tháng và đang trên đà về đích mục tiêu tăng trưởng cả năm, đang được tạo thêm lực đẩy từ chính sách mới, khi tháng 12 này bắt đầu áp dụng quy định mới về khuyến mại theo Nghị định số 128. Tạo sự cạnh tranh công bằng thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng.
Lên chương trình khuyến mại Tết, chị Hòa - quản lý hệ thống cửa hàng thời trang nữ chỉ giảm giá cao nhất là 40%, còn các khuyến mại khác phổ biến ở mức 20%. Đây là cách hệ thống này tuân thủ quy định mới về khuyến mại không được giảm giá quá 50% giá sản phẩm niêm yết trước đó.
"Tôi rất ủng hộ quy định mới của Chính phủ là không được khuyến mại vượt quá 50%, nó sẽ mang lại sự công bằng cho những gian hàng truyền thống. Có những sản phẩm chúng tôi phải chọn ra khuyến mãi để thu hút khách hàng biết đến thương hiệu của mình chứ lợi nhuận đã không còn nữa rồi", chị Phùng Thị Hòa - Quản lý Hệ thống cửa hàng thời trang Queenky chia sẻ.
Còn theo chị Thương, với ngành hàng kim khí điện nước. Người bán lẻ truyền thống thường cố định giá bán, không có chương trình khuyến mại. Trong khi trên thương mại điện tử, người tiêu dùng dễ dàng thấy như bộ vòi bằng đồng, được độn giá lên gấp đôi rồi giảm giá. Quy định chặt chẽ về khuyến mại theo chị là cần thiết.
"Pháp luật thì đã ra quyết định đấy rồi, nhưng tôi mong là sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc giảm giá khống, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như cạnh tranh lành mạnh giữa kinh doanh truyền thống và online", chị Dương Thị Thương, chủ Cửa hàng kim khí, điện, nước Ngọc Bích chia sẻ.
Anh Lường Tài Long, quận Đống Đa, Hà Nội cho hay: "Tôi cũng mong muốn giá niêm yết rõ ràng và khuyến mại cũng thực chất hơn để người tiêu dùng được yên tâm mua sắm".
Dù vậy, quy định mới cũng cởi mở trong trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung, các hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định có thể giảm giá lên đến 100%.
Ông Nguyễn Bình Minh - Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: "Cơ quan quản lý biết được các chương trình này và vì vậy việc kiểm duyệt là các sản phẩm có xứng đáng để được hưởng mức giảm giá như thế hay không. Tránh tình trạng họ không đăng ký thì họ có thể đẩy giá lên cao và sau đó họ chiết khấu sâu để tạo tâm lý với khách hàng".
Ngoài ra quy định mới cũng đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhiều sự kiện khuyến mại của doanh nghiệp như tặng sản phẩm dùng thử, tổ chức khuyến mại quy mô nhỏ, được tạo thuận lợi không cần phải thông báo với cơ quan nhà nước, từ đó góp phần thúc đẩy ngành hàng bán lẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!