Một sự kiện đã tạo ra sự quan tâm lớn tại Australia, đó là giới chức của nước này vừa khởi kiện hai nhà bán lẻ lớn, xung quanh vấn đề "mập mờ" trong các chương trình khuyến mại, dẫn tới việc người tiêu dùng còn phải trả nhiều tiền hơn khi được khuyến mại so với mức giá ban đầu.
Woolworth và Coles - hai chuỗi siêu thị hàng đầu Australia, đã vừa bị Cơ quan giám sát tiêu dùng và cạnh tranh (ACCC) khởi kiện, với cáo buộc đưa ra thông tin không rõ ràng gây hiểu nhầm cho khách hàng liên quan đến các chương trình khuyến mại. Theo ACCC, hành động này là một sự lừa dối với người tiêu dùng, vốn đang chịu nhiều thách thức từ giá sinh hoạt tăng cao trong những năm qua.
Về phía các hãng bán lẻ, họ cho rằng mình cũng chịu ảnh hưởng từ lạm phát kéo chi phí tăng cao, khiến việc tăng giá là không thể tránh khỏi
Bà Gina Cass-Gottlieb - Chủ tịch Cơ quan giám sát Tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC) cho biết: "Nhiều người tiêu dùng đang cố gắng tiết kiệm ngân sách gia đình, thông qua các đợt giảm giá khi đi mua hàng tạp hóa. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp cần có trách nhiệm tuyên bố về giá cả và các chương trình giảm giá một cách chính xác".
ACCC cho biết, trong vòng hai năm từ 2021-2023, cả hai chuỗi siêu thị nói trên đã thực hiện cùng một chính sách với hàng trăm mặt hàng, đó là giữ nguyên giá trong thời gian dài rồi bất ngờ tăng giá trong một thời gian ngắn trước khi đưa tung ra các đợt khuyến mại.
Chẳng hạn, một gói bánh ngọt được bán tại siêu thị Woolworth với giá 3,5 đô la Australia trong hai năm. Sau đó siêu thị bất ngờ tăng giá sản phẩm này lên 5 đô la và chỉ khoảng 3 tuần sau đó, đưa ra mức giá khuyến mại 4,5 đô la - tức là cao hơn tới 29% so với giá ban đầu. Chính phủ Australia cũng đang theo dõi sát sao vụ việc này.
Thủ tướng Australia Antony Albanese phát biểu: "Những hành vi như thế này là không thể chấp nhận, người tiêu dùng không xứng đáng bị coi như kẻ ngốc để kiếm lời. Chúng tôi sẽ bổ sung các quy định với mức phạt hàng trăm triệu đô la cho các chuỗi siêu thị lớn nếu làm tổn hại đến lợi ích người tiêu dùng".
Về phía các hãng bán lẻ, họ cho rằng mình cũng chịu ảnh hưởng từ lạm phát kéo chi phí tăng cao, khiến việc tăng giá là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những lời giải thích này khó có thể làm dịu bớt sự giận dữ từ người tiêu dùng đã chịu thiệt hại trong vài năm qua từ các hành vi này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!