Ô tô từng là một niềm tự hào của quốc gia tỷ dân Ấn Độ, khi lĩnh vực này từng chiếm gần một nửa sản lượng của ngành chế tạo, đưa Ấn độ trở thành một trong những nước sản xuất hàng đầu châu Á.
Anh Rakesh Sharma, từng làm tại một trong những nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô cho hãng Maruti Suzuki. Cuộc sống êm đẹp của anh bỗng dưng biến thành cơn ác mộng, sau khi tên của anh xuất hiện trong danh sách các nhân viện bị công ty sa thải.
Chỉ 2 năm trước, thị trường ô tô khổng lồ của Ấn Độ bùng nổ, kéo theo ồ ạt các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Thế nhưng, tốc độ suy giảm của ngành ô tô Ấn Độ ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây. Ước tính, doanh số bán oto tại nước này trong tháng 7 lao dốc hơn 30%, đánh dấu tháng giảm sâu nhất trong gần 20 năm qua.
Nguyên nhân được cho là do cuộc khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực ngân hàng ngầm của Ấn Độ làm cạn kiệt những khoản tín dụng cho cả các đại lý ô tô và khách hàng tiềm năng. Nhiều lời cảnh báo đã được đưa ra.
Khủng hoảng trong ngành công nghiệp ô tô đang lan sang cả những lĩnh vực khác, cảm nhận rõ nhất là ngành dịch vụ.
Không chỉ đại diện ngành công nghiệp ô tô nội địa Ấn Độ mà các ngành nghề khác cũng đang kêu gọi chính phủ nước này sớm đưa ra các biện pháp hỗ trợ, với nhấn mạnh là làm sao duy trì sản xuất ô tô là ngành công nghiệp dẫn đầu cho cả nền công nghiệp nước này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!