Theo ước tính của Bộ Công Thương, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa có thể đạt 300 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, máy tính - linh kiện điện tử, dệt may và các mặt hàng nông sản đang là những nhóm hàng xuất khẩu chính. Các nhóm hàng này mang về hàng chục tỷ USD và duy trì đà tăng từ 10 - 30%.
Sau nhiều năm vắng bóng, nhờ sự thuận lợi từ nhu cầu thị trường giúp giá hồ tiêu tăng cao, đưa mặt hàng này quay trở lại với "câu lạc bộ xuất khẩu" tỷ đô. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam mang về hơn 1 tỷ USD với giá trị xuất khẩu tăng 47%.
"Việt Nam là nơi cung cấp thực phẩm cũng như gia vị lớn trên toàn thế giới. Chúng ta có mỏ vàng lớn và tôi nghĩ giá còn biến động trong 5 năm tới", ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phúc Sinh nhận định.
Dệt may là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chính. Ảnh minh họa.
Đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, trong 9 tháng, rau quả Việt Nam đã đạt mức xuất khẩu cao nhất với mức tăng hơn 34%, giá trị xuất khẩu 9 tháng đã bằng của cả năm ngoái, khoảng 5,6 tỷ USD.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: "Tôi chắc chắn kim ngạch của Việt Nam chúng ta năm nay sẽ cán mốc 7 tỷ".
Nhóm hàng dệt may vẫn giữ được phong độ khi mang về hơn 32,4 tỷ USD với mức tăng 9 % trong 9 tháng qua. Công ty TNHH Viking Việt Nam cho biết, bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống là châu Âu, doanh nghiệp đang nỗ lực kết nối mở rộng thị trường sang Nhật Bản và Mỹ… Nhờ vậy, số lượng đơn hàng của doanh nghiệp đã tăng từ 20 - 25% so với năm ngoái.
Theo nhận định từ Khối phân tích của VNDirect xuất khẩu trong những tháng cuối năm nay có thể tăng khoảng 15%. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong những tháng cuối năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!