Hỗ trợ thương mại quốc tế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiến Anh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 31/10/2017 14:37 GMT+7

VTV.vn - Cần có những cải cách về chính sách giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ động mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế.

Chỉ có 14% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có khách hàng, đối tác là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. 65% doanh nghiệp gặp khó khi tiếp cận với các đối tác và nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy cần có những cải cách về chính sách giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ động mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Đây là nội dung chính của Hội thảo "Hỗ trợ thương mại quốc tế cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ" được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Standard Chartered tổ chức sáng nay (31/10) tại Hà Nội.

Hội thảo tập trung vào những vấn đề như: phổ biến và nâng cao nhận thức về nguyên tắc xuất sứ, hài hòa hóa tiêu chuẩn quốc tế để xây dựng được giá trị thương hiệu cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp Việt Nam. Theo khuyến cáo của các diễn giả, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, bên cạnh nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh thì vai trò của Nhà nước trong phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ là làm trọng tài, bảo hộ quyền sở hữu tài sản của cá nhân và chủ động trong giao dịch quốc tế.

Dựa trên các chỉ tiêu thông lệ quốc tế về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh ASEAN 3 gồm (Singapore, Malaysia và Thái Lan), Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 tăng thứ hạng môi trường khởi sự kinh doanh từ thứ hạng 121 lên 60, giảm 3/4 thời gian đăng ký quyền sở hữu, giảm một nửa thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, khả năng tiếp cận tín dụng tăng 7 bậc. Đây là những bước tiến quan trọng giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực tài chính, năng lực giao dịch quốc tế và chuẩn hóa quy trình xuất nhập khẩu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước