Không cần phải đi xa, không cần phải ra ngân hàng, bạn vẫn có thể trả tiền mua sắm, gửi tiền tiết kiệm hay thậm chí là vay vốn. Đây là những tiện ích mà ngân hàng số có thể đem lại cho người dùng nhờ ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, các quy định pháp lý hiện tại chưa theo kịp sự phát triển của ngân hàng số nên việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho ngân hàng số được xem là điều cần thiết. Đó cũng là nội dung buổi hội thảo vừa được Ngân hàng nhà nước tổ chức hôm 19/12.
Nếu muốn sử dụng các dịch vụ ngân hàng ở Việt Nam, yêu cầu bắt buộc là khách hàng phải đến quầy giao dịch mở tài khoản, ký đơn đăng ký. Trong khi nhiều quốc gia đã cho phép người dân mở tài khoản trực tuyến. Bị ràng buộc bởi quy định pháp lý, nên các ngân hàng Việt Nam mới chỉ số hóa được một phần.
Để mở được tài khoản trực tuyến, các chuyên gia cho rằng cần có quy định rõ ràng hơn về chữ ký số, chứng từ điện tử trong giao dịch ngân hàng. Ngoài ra, cần có cơ sở dữ liệu quốc gia về nhận dạng người dùng, từ hình ảnh, tới vân tay.
Một nửa dân số đã dùng internet nhưng có tới 70% chưa có tài khoản ngân hàng. Các chuyên gia cũng cho rằng, nếu hoàn thiện được quy định pháp lý cho ngân hàng số, người dân có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng dễ hơn, giúp giảm thiểu rủi ro từ việc dùng các dịch vụ chuyển tiền hay vay vốn không chính thức.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!