Hơn 60.000 DN giải thể và ngừng hoạt động

Nguyễn Trung-Thứ ba, ngày 08/04/2014 18:52 GMT+7

Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam năm 2013 cho thấy, cả nước có 60.737 doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động, tăng gần 12% so với 2012.

Sáng 8/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Ngân hàng Thế giới đã công bố Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2013.

‘ Cùng với hàng ngàn doanh nghiệp giải thể, phá sản, thị trường mặt bằng cho thuê cũng trở nên u ám. Ảnh: Tuổi trẻ

Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam năm 2013 cho thấy, cả nước có 60.737 doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động, tăng gần 12% so với 2012. Số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng nhiều và chiếm trên 90% tổng số doanh nghiệp, nhưng rất thiếu những doanh nghiệp có quy mô lớn có vai trò đầu tàu dẫn dắt cả nền kinh tế tăng trưởng.

Hiện tượng thua lỗ cao nhất là các doanh nghiệp FDI, tình trạng thua lỗ ở các DNNN có xu hướng tăng. Khối doanh nghiệp tư nhân ngày càng làm ăn có hiệu quả và chi phối các khu vực kinh tế khác. Các doanh nghiệp chỉ mở rộng về số lượng mà chưa sâu về chất lượng và không bền vững trong chất lượng tăng trưởng.

Vì vậy, vấn đề phát triển doanh nghiệp đi đôi với nâng cao chất lượng tăng trưởng là chủ đề chính của hội nghị. Báo cáo đề xuất, chỉ có sự cộng hưởng và đồng tốc giữa các chính sách kinh tế vĩ mô và chiến lược phát triển doanh nghiệp mới có thể giúp Việt Nam thành công trong đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước