Nằm trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam, trái na Chi Lăng được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng. Mặc dù đã có đầy đủ chứng nhận đạt chuẩn xuất khẩu và được trồng cách cửa khẩu Trung Quốc chỉ 5 km, na Chi Lăng vẫn phải xuất đường tiểu ngạch. Vì thế, sang đất nước bạn, trái na tươi bị xuống mã và mất giá nhiều.
Mỗi năm, thương nhân Hồ Văn Học đưa sang Trung Quốc 300 - 500 tấn na Chi Lăng theo đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, trái na mau chín, dễ hỏng trong quá trình vận chuyển đường bộ.
Được nếm trái na tại vườn, ông Lăng Tiểu Tướng - Phó Thị trưởng Thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây mong trái na sớm được đưa vào danh mục nông sản nhập khẩu chính ngạch của Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc siết chặt quản lý chất lượng nông sản nhập khẩu vào quốc gia này, đặc biệt là quy định truy suất nguồn gốc cũng chính là cơ hội để thay đổi quy trình sản xuất trong nước.
Trung Quốc với quy mô dân số gần 1,4 tỷ dân là thị trường quan trọng. 6 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc chi 3,7 tỷ USD để nhập khẩu nông sản Việt.
Lâu nay, chúng ta quen với khái niệm Trung Quốc là thị trường dễ tính nhưng quan điểm này đến lúc cần thay đổi. Hiện bà con nông dân cũng đã chuyển sang trồng na theo tiêu chuẩn VietGap và Global Gap và chú trọng nâng cao chất lượng từ khâu sản xuất đến đóng gói bao bì nhằm đáp ứng những điều kiện tiêu chuẩn ngày càng khó hơn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!