Tại siêu thị Duc Tien Cash&Carry - một siêu thị của người Việt tại London, Anh - không thiếu mặt hàng nào mà mỗi gia đình Việt có thể cần đến từ gia vị, các loại mắm, đến gạo, bún, miến. Tuy nhiên, thực tế dù ở một siêu thị nhập hàng bán cho người Việt, lượng hàng hoá xuất xứ chính gốc trong nước chỉ chiếm tối đa là 40%.
Phùng Thị Thu - Giám đốc siêu thị Duc Tien Cash&Carry - cho biết việc lấy hàng từ Việt Nam luôn là ưu tiên không chỉ của siêu thị này, mà còn của nhiều siêu thị khác vì khách hàng thích các sản phẩm từ trong nước.
Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khiến cho tỷ lệ hàng xuất xứ Việt Nam tại đây chưa tới 1/2, trong đó lý do chủ yếu vì doanh nghiệp trong nước thiếu thông tin về các quy định nguồn gốc và chất lượng hàng hoá, không đáp ứng được yêu cầu nhập cảnh. Cũng không ít trường hợp, siêu thị đang nhập mặt hàng nào đó phải dừng vì bản thân các nhà sản xuất trong nước không đảm bảo duy trì được chất lượng đồng đều cho các đợt hàng xuất.
Đại diện thương vụ Việt Nam ở London cho rằng, trong quan hệ phân phối và tiêu thụ hàng hóa ở Việt Nam và các thị trường nước ngoài đang thiếu một khâu cơ bản đó là đơn vị xử lý thu mua, phân phối trung gian. Với hệ thống phân phối bán lẻ qua đường siêu thị và đặc biệt tại các thị trường chuyên nghiệp như phương Tây đây là khâu không thể thiếu.
Ngoài ra, còn một thực tế đó là người Thái Lan đã đi trước một bước trong việc phân phối các sản phẩm Á Đông tại Anh, trong đó có cả các mặt hàng đặc trưng Việt Nam như gia vị, bún, phở. Vì vậy, khi không thể nhập loại sản phẩm đó từ trong nước, siêu thị luôn có một lựa chọn là hàng từ Thái.
Khi đến kệ hàng một chuỗi siêu thị lớn của Anh, người tiêu dùng sẽ thấy sản phẩm phở ăn liền với chữ tiếng Việt nhưng đáng tiếc đây cũng là một sản phẩm của người Thái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!