Khó tìm thấy thương hiệu gạo Việt Nam tại Trung Quốc

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 10/08/2018 10:44 GMT+7

VTV.vn - Mặc dù gạo Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm hơn 50% sản lượng nhưng tại nhiều siêu thị, chợ đầu mối ở Trung Quốc, rất khó tìm mua gạo với bao bì là gạo Việt Nam.

Theo chị Cao Viên (một tiểu thương bán sỉ gạo ở chợ đầu mối Bắc Kinh), các thương hiệu gạo chị bán chủ yếu là gạo đặc sản vùng Đông Bắc Trung Quốc, gạo Thái Lan. Cũng giống như chị, hầu hết các tiểu thương tại đây đều bán gạo Trung Quốc hay gạo Thái Lan, không có bóng dáng của gạo Việt Nam.

Người tiêu dùng lựa chọn gạo Trung Quốc do phù hợp với túi tiền, họ chọn gạo Thái Lan vì nông sản Thái Lan nói chung và gạo Thái nói riêng đã xây dựng được chỗ đứng khá vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Tại các hệ thống siêu thị lớn như Carre Four, Wall Mart, gạo nhập khẩu có bao bì cũng đa phần là của Thái Lan, Campuchia, với giá bán cao gấp 3 - 4 lần gạo thông thường. Để xuất khẩu được sang Trung Quốc, các loại gạo của Thái Lan đầu tiên phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Thương mại Thái Lan.

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc không ngừng gia tăng và luôn chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam. Việt Nam cũng không ngừng đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe để Trung Quốc tăng tỷ trọng nhập khẩu gạo chính ngạch Việt Nam. Nhưng hiện tại, lượng gạo xuất tiểu ngạch vẫn còn rất cao và không ai đảm bảo rằng sau đó gạo Việt không bị gắn thương hiệu nước khác.

Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến thương hiệu gạo Việt Nam Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến thương hiệu gạo Việt Nam

VTV.vn - Khi được hỏi về kế hoạch sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam trong chiến lược kinh doanh, nhiều doanh nghiệp khẳng định chưa quan tâm đến vấn đề này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước