Sáng 22/9, tại Hà Nội, Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT phối hợp với nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á đã tổ chức Hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam. Bài học kinh nghiệm đến từ các nước đã cho thấy, vẫn còn quá nhiều rào cản, khiến cho việc tạo thương hiệu lúa gạo Việt Nam chưa thoát khỏi khó khăn.
Hội thảo thu hút ngay từ đầu với chia sẻ của đại diện các nước xuất khẩu gạo lớn đó là Thái Lan, Ấn Độ. Theo đại diện trung tâm chiến lược AEC Thái Lan, để có thương hiệu gạo Thai Hom Mali thì việc đầu tiên là tìm ra sự khác biệt của hạt gạo. Từ đây, gạo Thái có một kế hoạch giúp người tiêu dùng toàn cầu nhận biết như mùi thơm, logo…
Nhìn lại hạt gạo Việt Nam, phần đông các ý kiến đều cho rằng, giống vẫn là khâu vướng mắc lớn nhất khi xây dựng thương hiệu. Hiện có rất nhiều giống của các doanh nghiệp mặc dù có phẩm chất khác biệt nhưng lại khó có quy mô lớn, ổn định sản lượng lâu dài. Đơn cử như gạo Nàng thơm Chợ Đào - giống lúa thơm nhất của ĐBSCL, nhưng gạo này chỉ thơm khi trồng trong vùng rộng khoảng 500ha của tỉnh Long An…
Bên cạnh đó, đa số các giống trồng một thời gian là bị thoái hóa. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cần làm ngay là tạo một mô hình quản trị mới cho hạt gạo chứ không phải như cách làm hiện nay.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!