Không có thương hiệu, hồ tiêu giảm 40% giá trị

Duy Ly-Thứ hai, ngày 22/04/2013 07:18 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Hồ tiêu Việt Nam mặc dù hơn 10 năm liền đứng số 1 thế giới về xuất khẩu nhưng lại giảm 40% giá trị vì không có thương hiệu.

Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam nhìn nhận, dù có mặt trên 150 quốc gia trên thế giới nhưng hiện hồ tiêu Việt Nam vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng thế giới biết đến, bởi 95% sản lượng hồ tiêu được xuất khẩu chỉ dưới dạng sản phẩm mới qua sơ chế.

Không những thế, hồ tiêu Việt Nam khi xuất khẩu còn phải thông qua 3 đối tác chính là Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ vì vậy khi bán ra thị trường thế giới đều dưới tên nhà sản xuất nước ngoài. Chính điều này khiến giá hồ tiêu trong nước khi xuất khẩu thường bị thấp hơn giá bán thành phẩm từ 30% - 40% giá trị.

Theo tính toán của Hiệp hội hồ tiêu, trong 6 vùng trọng điểm hồ tiêu là Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai thì mới chỉ có duy nhất thương hiệu hồ tiêu Chư Sê của Gia Lai nên trong nhiều năm vừa qua, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người trồng hồ tiêu luôn chịu thiệt hại hàng chục triệu USD so với các quốc gia khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước