Tại Hội thảo Business is Great do Đại sứ quán và Hiệp hội Các doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BBGV) tổ chức, ông Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết: "Tôi tin 10 - 20 năm nữa Việt Nam sẽ vượt Singapore trong thu hút đầu tư và Anh Quốc sẽ không đứng ngoài. Dù chúng ta không có EVFTA, nhưng chúng tôi đang đàm phán với Bộ Công Thương để trong tương lai gần hai quốc gia thiết lập một hiệp định thương mại tự do song phương mới với những tiềm năng không thua kém".
Không chỉ là câu chuyện thương mại, theo BBGV, sau những sự kiện tầm cỡ được tổ chức như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, khởi công đường đua công thức F1, hình ảnh Việt Nam đang vươn tầm trong mắt cộng đồng doanh nghiệp Anh Quốc với rất nhiều cơ hội.
Ông Christopher Jeffery, Phó chủ tịch BBGV, Hiệu trưởng Đại học BUV cho rằng: "Việt Nam có đường bờ biển dài hàng nghìn km, Anh Quốc là đất nước có công nghệ điện gió hàng đầu thế giới. Đây chỉ là một ví dụ trong rất nhiều điều hai nền kinh tế có thể hợp tác phát triển. Ngoài ra còn tài chính, giáo dục, y tế, công nghệ".
Năm 2010, kim ngạch thương mại Anh - Việt Nam chỉ là 2,17 tỷ USD. Đến nay, con số đã tăng gấp 3.
Để cơ hội không phải gõ cửa hai lần, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam cũng đang gấp rút chuyển mình với sự hỗ trợ từ phía Anh Quốc.
Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Việt Nam sẽ sửa chính sách để đón dòng đầu tư, mở hơn nhưng có trọng tâm, trọng điểm, đột phá phù hợp với thông lệ quốc tế. Sửa đổi luật PPP, sửa luật doanh nghiệp cùng nhiều luật khác, thành lập UKAid để tập trung đầu tư".
Trong năm 2019, một chuỗi sự kiện thuộc chiến dịch Great Campaign do Đại sứ quán Anh và BBGV sẽ được tổ chức với mục tiêu kết nối công tư, tăng cường phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Anh Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!