Khủng hoảng chính trị Ukraine phủ bóng diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg 2014

Nhật Linh-Thứ năm, ngày 22/05/2014 16:49 GMT+7

Bên ngoài địa điểm khai mạc diễn đàn. (Ảnh: SPT)

Hôm nay (22/5), tại Liên Bang Nga sẽ khai mạc Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg lần thứ 18.

Diễn đàn năm nay có gần 6.500 người tham dự đến từ 62 quốc gia. Tuy nhiên, quan điểm bất đồng giữa Moscow và Washington về Ukraine ở thời điểm hiện tại đã có tác động không nhỏ đến thành phần tham dự diễn đàn kinh tế lớn này.

Tại diễn đàn kinh tế Saint Petersburg năm ngoái có 506 đại diện các tập đoàn, công ty nước ngoài tham dự. Nhưng năm nay con số này chỉ còn lại 311, có nghĩa là giảm xuống khoảng 40%.

Theo giới chức Nga, các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ đang bị gây sức ép phải tránh tham sự Diễn đàn kinh tế quốc tế năm nay tại Saint Petersburg. Những cái tên vắng mặt trong danh sách tham gia Diễn đàn năm nay có thể kể đến Tập đoàn giải khát PepsiCo, Tập đoàn dầu khí ConocoPhillips và nhiều tập đoàn tài chính lớn.

Ông Aleksei Ulyukaev, Bộ trưởng Bộ phát triển kinh tế LB Nga cho biết: “Tôi cho rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng. Số lượng hội thảo chuyên đề năm nay giảm hơn năm ngoái, nhưng để thuận tiện và phù hợp hơn chứ không vì số lượng tham gia. Thực tế các đoàn đại biểu chính thức cũng ít hơn - vì lý do ai cũng hiểu, nhưng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng diễn đàn”.

Các nhà lãnh đạo Nga cho rằng diễn đàn năm nay diễn ra trong điều kiện không dễ dàng bởi cơ chế lệnh trừng phạt nhưng khi đánh giá về diễn đàn thì không thể bỏ qua những thỏa thuận kinh tế có thể được ký kết. Với mục tiêu tạo mặt bằng thuận lợi để khắc phục những rào cản về địa lý, thông tin, kinh tế và tâm lý, Diễn đàn tinh tế quốc tế Saint Petersburg vẫn là một sàn tiếp xúc lớn cho các doanh nghiệp từ nhiều quốc gia.

Mỹ và các nước phương Tây vẫn tiếp tục các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Một trong những ảnh hưởng có thể nhìn thấy được là sự vắng mặt của nhiều tập đoàn quốc tế tại Diễn đàn kinh tế Sain Petersburg năm nay, mà đứng đầu là các công ty từ Mỹ và sau đó là Anh và Đức. Tuy nhiên, phía Nga vẫn khẳng định họ đã sẵn sàng cho tình huống này và chịu thiệt thòi trước tiên là cộng đồng doanh nghiệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước