Theo Kiểm toán Nhà nước, trên 90% các dự án BOT giao thông được kiểm toán đều được chỉ định thầu. Vì chỉ định thầu, nhà đầu tư được quyền tự lập dự toán nên thường lập cao hơn so với thực tế. Từ kẽ hở này, thời gian thu phí hoàn vốn tại 67 dự án BOT đã bị đội lên tới 227 năm.
Ông Nguyễn Quang Thành - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nói: "Từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khâu lập dự án cho đến khâu tổ chức thực hiện dự án đều giao cho nhà đầu tư toàn quyền, thoát lý khỏi cơ chế chính sách kiểm soát của Nhà nước. Đây là lỗ hổng nên phải tổ chức đấu thầu công khai minh bạch để có hiệu quả đầu tư cao nhất".
Để hạn chế tình trạng trên, Bộ GTVT đã bắt đầu đẩy mạnh việc đấu thầu. Dự kiến, toàn bộ 11 dự án của cao tốc Bắc - Nam sẽ được đấu thầu công khai vào đầu năm 2019. Bộ GTVT kỳ vọng, cách làm này sẽ tăng cường tính minh bạch và thu hút được cả nhà đầu tư quốc tế tham gia vào dự án.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!