Kinh doanh dịch vụ: Hàng trăm chi phí không tên

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 22/01/2016 10:41 GMT+7

VTV.vn - Khách hàng là Thượng đế - Điều này là không thể phủ nhận, nhất là trong các ngành dịch vụ. Tuy nhiên, Thượng đế đôi khi cũng phải nhìn lại cách hành xử của mình.

“Giá thì cắt cổ, nhân viên thì thô lỗ” - đó là phản hồi của một vị khách trên trang TripAdvisor, sau khi cô phải thanh toán hóa đơn 2 Bảng Anh (tương đương với 70.000 đồng tiền Việt Nam) cho 1 cốc nước nóng kèm 1 lát chanh. 

Trước phản ánh trên của vị khách hàng, người chủ quán đã đưa ra những giải thích vì sao vị khách không bị quán của ông chặt chém: “Bạn bước vào quán, người phục vụ dẫn bạn đến chỗ ngồi, đưa bạn quyển thực đơn, chờ đợi trong một khoảng thời gian và sau đó nhận đặt hàng từ bạn. Người phục vụ nhập đặt hàng vào hóa đơn, sau đó đi lấy chén, đĩa và thìa, rồi mang chúng vào nhà bếp. Ở đó, anh ta lấy dao, thớt và chanh, cắt 1 lát rồi đặt vào cố, sau đó rót lượng nước sôi cần thiết và mang tách trà đến bàn của bạn. Khi bạn chuẩn bị rời đi, anh ta in hóa đơn, mang đến chỗ bạn, xử lý việc thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc bằng tiền mặt của bạn.

Sau khi bạn rời đi, người phục vụ còn mất thêm ít nhất là 2 - 3 phút để dọn tách, đĩa, thìa, dao, thớt. Sau đó anh ta phải xếp lại bộ tách, đĩa, thìa mới, lau sạch bàn để đón khách hàng tiếp theo. Và tất cả những điều đó mới chỉ là một phần nhỏ của chi phí”.

Người chủ cho biết thêm, còn có rất nhiều những chi phí overhead - những chi phí không thể tính trực tiếp vào sản phẩm hay dịch vụ, như: tiền thuê cửa hàng, chi phí điện nước, khấu hao thiết bị bàn ghế đĩa bát, thuế VAT từ Chính phủ, lương cho nhân viên phục vụ…

Tất cả những chi phí ấy khiến cho giá của 1 tách trà rơi vào khoảng 1,6 - 2,4 Bảng Anh, tương đương từ 50.000 - 80.000 đồng tiền Việt.

Điều này lý giải tại sao bạn phải trả số tiền cao gấp vài chục lần so với việc bạn mua túi trà và chanh chỉ hết có vài ngàn đồng để pha ở nhà.

Những thiết bị cơ sở vật chất chính là những thứ có giá cao, cao hơn nhiều so với nguyên liệu chế biến - người chủ quán kết luận. Và ông nhắn lại với vị khách đã phàn nàn về mức giá mà cô cho là cắt cổ của cốc nước nóng có thêm lát chanh, rằng: “Bạn đã lầm tưởng cơ sở vật chất của chúng tôi tự nhiên mà có. Và khi đến đây bạn sẽ được phục vụ hoàn toàn miễn phí”. 

Có thể thấy, từ một nhận xét của khách hàng và phản hồi của chủ nhà hàng, nhưng đã phần nào cho thấy cách mà các nhà hàng hoạt động, cũng như các chi phí gián tiếp mà các nhà hàng đang phải chi trả. Đó là các yếu tố quyết định cốc trà ở nhà rẻ hơn cốc trà ở quán đầu ngõ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước