Kinh nghiệm của Mỹ trong việc thu thuế quảng cáo trên mạng xã hội

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 08/08/2018 21:37 GMT+7

VTV.vn - Tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới đã có những quy định rất rõ ràng về cách thu thuế thu nhập cá nhân phát sinh từ quảng cáo trên mạng xã hội.

Các cá nhân tại Mỹ là đối tác nhận tiền từ quảng cáo của các mạng xã hội được xếp vào dạng "làm việc tự do" nên sẽ phải tự kê khai hoặc thuê một đơn vị thứ ba giúp kê khai và đóng khoản thuế trên số tiền nhận được.

Nếu đối tác của YouTube kiếm được số tiền trên 600 USD từ quảng cáo phát sinh, YouTube sẽ gửi về cho họ một mẫu khai thuế mã 1099. Với trường hợp của Michelle Phan - người được mệnh danh là "phù thuỷ trang điểm" nổi tiếng với những đoạn video dạy cách làm đẹp trên Youtube - cũng sẽ nhận được mẫu khai thuế này, trong đó có đầy đủ thông tin Michelle kiếm được bao nhiêu tiền từ quảng cáo trên YouTube trong 1 năm. Đây là bản kê khai Michelle sẽ phải nộp cho Sở Thuế vụ Mỹ.

Nhờ có mẫu 1099, Michelle biết được tổng doanh thu 1 năm kiếm được từ YouTube là 378.000 USD. Tuy nhiên, theo quy định YouTube sẽ tự động trích lại 45% số tiền quảng cáo này, vì vậy, Michelle chỉ nhận số tiền quảng cáo cuối cùng là 207.000 USD. Đây chính là số tiền Michelle sẽ bị đánh thuế thu nhập cá nhân và khoản thuế cô phải chịu là khoảng 30% theo luật.

Tương tự, nếu như Michelle kiếm được tiền từ các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Grapevine… đến thời gian khai thuế, các công ty này cũng sẽ gửi mẫu kê khai 1099 cho cô để có thể tập hợp các khoản thu nhập và khai thuế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước