Các hãng bán lẻ tại Mỹ đang bận rộn chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm. Năm 2021, đại dịch làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng khiến các hãng bán lẻ không có đủ hàng để bán mặc dù nhu cầu mua sắm tăng cao.
Mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm tại Mỹ thường đóng góp tới 40% tổng doanh thu hàng năm của các hãng bán lẻ. Năm ngoái, doanh số bán hàng tại Mỹ trong dịp này đã tăng tới 14,1% bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19. Còn năm nay, theo dự báo, con số này vẫn tăng, nhưng có phần khiêm tốn hơn nhiều.
Tờ CNBC dẫn dự báo của Bain & Co. cho biết, doanh số bán lẻ năm nay sẽ tăng tối đa khoảng 7,5% so với năm 2021. Tuy nhiên khi điều chỉnh theo mức lạm phát, con số này sẽ chỉ còn khoảng từ 1 - 3%, thấp hơn mức trung bình 10 năm trở lại đây.
Trong khi đó tờ Fortune dẫn dự báo của công ty kiểm toán Deloitte cho biết, doanh số bán lẻ trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm nay đến tháng 1 năm sau sẽ chỉ tăng trong khoảng từ 4 - 6% so với cùng kỳ năm 2021.
Các chuyên gia dự báo mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm nay sẽ diễn ra sớm hơn, các hãng bán lẻ cũng sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mại hơn để kích cầu. (Ảnh minh họa - Ảnh: The Fiscal Times)
Mặc dù mức tăng trưởng doanh thu dự báo của mùa mua sắm cuối năm nay gần tương đương với giai đoạn trước đại dịch COVID-19 về giá trị, tuy nhiên theo báo chí Mỹ, tổng lượng hàng hóa sẽ giảm do lạm phát tăng cao.
CNBC dẫn kết quả khảo sát của Morning Consult cho thấy hơn một nửa số người được hỏi quan ngại hoặc rất lo lắng về việc giữ cho mức chi tiêu nằm trong dự trù kinh phí kỳ nghỉ lễ năm nay; 80% cho biết sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát; 52% cho rằng việc đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ khó khăn hơn so với năm ngoái.
Tờ Fortune dẫn kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Numerator cho thấy, khoảng 90% số người được hỏi tin rằng lạm phát sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm nay, với 60% nhận định mức độ ảnh hưởng từ vừa phải đến đáng kể.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia dự báo mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm nay sẽ diễn ra sớm hơn, các hãng bán lẻ cũng sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mại hơn để kích cầu và giữ cho giá cả nằm trong khả năng thanh toán của người tiêu dùng.
Tờ Forbes dẫn nghiên cứu của Salesforce cho biết số khách hàng tìm mua quà tặng sớm trong năm nay sẽ tăng 37% so với năm ngoái, bắt đầu từ tháng 10 tới đây.
CNBC dẫn khảo sát của KPMG cho thấy, 73% giám đốc điều hành các hãng bán lẻ cho biết sẽ khuyến mại hơn nữa, 21% cho biết sẽ có rất nhiều chương trình khuyến mại.
Tờ báo này dẫn dự báo của Mastercard Spendingpulse cho biết doanh số bán hàng tại các cửa hàng sẽ tăng 7,9% và doanh số bán hàng trực tuyến sẽ tăng 4,2%.
Tuy nhiên tờ Fortune dẫn dự báo của Deloitte nhận định thương mại điện tử trong dịp này sẽ bứt phá với mức tăng trưởng từ 13 - 14% so với mức 8,4% của năm ngoái.
Trước tác động mạnh của lạm phát tới việc mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm, báo chí Mỹ gợi ý người tiêu dùng nên chuyển sang tặng các loại đồ gia dụng hay đồ trang trí vốn đang tồn kho và giảm giá mạnh thay vì các loại quà truyền thống; giảm số lượng quà tặng hoặc thậm chí là chỉ cần tặng gift card, một loại thẻ có khả năng thanh toán với giá trị tiền nhất định phù hợp với khả năng tài chính của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!