Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 của Mỹ đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng với tháng 8 và cao hơn dự báo của giới chuyên gia.
Chi phí thuê nhà tăng và giá xăng ở mức cao nhất trong năm đã đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng. Kết quả khảo sát vừa được Đại học Michigan công bố hồi cuối tuần trước cho thấy, tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã sụt giảm trong tháng 10, trong khi dự báo lạm phát theo năm tăng mạnh.
Bà Yelena Maleyev - Chuyên gia kinh tế tại KPMG Economics cho biết: "Thực tế là lạm phát vẫn cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Giá cả vẫn ở mức cao đối với người tiêu dùng và các hộ gia đình. Đó là tin xấu".
Các doanh nghiệp cũng đang đối mặt với áp lực lớn, khi sự leo thang giá cả buộc họ phải tìm kiếm các nguồn cung thay thế và tăng giá bán sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp còn phải tăng lương để giữ chân và thu hút người lao động, trong bối cảnh thị trường lao động vẫn đang thắt chặt và tỷ lệ thất nghiệp ở dưới mức 4%.
Ông Napoleon Cuevas - quản lý nhà hàng Cinco Tacos cho biết: "Lạm phát ảnh hưởng rất nhiều đến chúng tôi, đặc biệt là ở trung tâm thành phố, bởi vì giá thực phẩm đều tăng rất cao. Chúng tôi từng phải trả 45 - 48 USD cho những chiếc hộp nhựa đựng salad, giờ thì giá của chúng lên tới 100 USD do lạm phát. Giá thịt gà cũng tăng lên gấp đôi’.
Các chuyên gia dự báo, áp lực lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới, khi áp lực từ giá nhà giảm bớt.
Ông Will Rhind - Giám đốc điều hành công ty Graniteshare cho biết: "Lạm phát vẫn dai dẳng và cao hơn so với mục tiêu 2% của FED. Tuy nhiên, một phần đáng kể trong mức tăng CPI là do chi phí nhà ở và chi phí này thường có xu hướng chậm lại đáng kể trong khoảng 12 tháng hoặc lâu hơn thế. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ giảm theo thời gian".
Theo công cụ FEDWatch của CME Group có 90% khả năng FED sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách diễn ra vào các ngày 31/10 - 1/11. Tuy nhiên, áp lực lạm phát dai dẳng, vẫn khiến thị trường dự báo có tới 30% khả năng FED sẽ phải tăng lãi suất trở lại trong tháng 12.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!