Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên tại Bắc Kinh

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 29/09/2024 20:46 GMT+7

VTV.vn - Theo đánh giá của Hiệp hội rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang Trung Quốc ước đạt khoảng 4,5 tỷ USD, chỉ riêng sầu riêng có thể đạt 3 tỷ USD.

Lễ hội trái cây Việt Nam đã khai mạc lần đầu tiên vào sáng nay tại Bắc Kinh, với chủ đề "Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon". Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, nhân Kỳ họp lần thứ 13, Ủy ban Hợp tác Kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang diễn ra. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây, rau quả lớn nhất của Việt Nam.

Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ ba thế giới của Trung Quốc, sau Thái Lan và Chile trong cung cấp trái cây cho thị trường 1 tỷ 400 triệu dân. Sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, ngày càng được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Kim ngạch xuất khẩu 12 loại trái cây chủ lực của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc năm nay ước tính khoảng 4,5 tỷ USD. Theo đánh giá của Hiệp hội rau quả Việt Nam, năm nay riêng sầu riêng có thể đạt 3 tỷ USD.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết: "Chúng ta có thể quảng bá rộng hơn những tên tuổi, hương vị đặc sắc của trái cây Việt Nam đến người dân Trung Quốc, đặc biệt là người dân phía sâu miền Bắc, miền Trung Trung Quốc nơi mà người dân có thu nhập cao, thị trường có giá trị cao của Trung Quốc".

Gần 30 doanh nghiệp lớn xuất khẩu trái cây tham gia lễ hội nhằm tìm cơ hội để đẩy nhanh xuất sâu vào hệ thống siêu thị, chợ đầu mối lớn tại phía Bắc Trung Quốc - nơi mà trái cây Thái Lan chiếm ưu thế. Tiềm năng khai thác thị trường Trung Quốc còn rất lớn bởi hiện nay trái cây Việt Nam chủ yếu xuất và tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh thành phía Nam gần kề Việt Nam. Sự cạnh tranh ngày càng lớn khi Thái Lan, Malaysia, Philippines cũng đẩy mạnh xuất sang Trung Quốc.

"Thương hiệu là cái hiệu để người ta thương. Làm sao để ổn định chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng tin dùng các sản phẩm của Việt Nam mình để khi nghĩ về sầu riêng là người ta nghĩ ngay đến sầu riêng Việt Nam", bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám đốc Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chia sẻ.

Tại các cuộc tọa đàm và cuộc họp 2 bên, các ý kiến cho rằng các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam, Trung Quốc cần tăng cường hợp tác, liên kết để mở rộng thị trường, phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững phục vụ xuất khẩu, logistic, chợ đầu mối, chuỗi kho lạnh. Đồng thời 2 bên cần tạo điều kiện thuận lợi về kiểm dịch, thông quan hàng hoá. Phía Việt Nam đề xuất Trung Quốc tiếp tục mở rộng cấp phép xuất khẩu chính ngạch cho trái cây Việt Nam.

Cờ Việt Nam, nón lá, nhiều trái cây đặc sắc cùng mùi sầu riêng lan tỏa tại chợ Tân Phát Địa - chợ đầu mối lớn nhất châu Á. Đây là một trong những giải pháp, bước đi mà ngành chức năng tập trung xúc tiến thương mại quan trọng để đưa trái cây Việt Nam tiến sâu, tiến vững tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam trong nhiều năm qua. Cơ hội ngày càng rộng mở khi Việt Nam ký thêm được nhiều Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước