Liên kết giúp ngư dân bớt khó khăn khi giá dầu tăng

Tấn Quýnh-Chủ nhật, ngày 06/03/2022 19:12 GMT+7

VTV.vn-Hàng loạt tàu cá neo bờ là thực tế đáng lo ngại từ khi giá xăng dầu tăng cao. Dù ngư dân đã tìm cách để tiết giảm nhưng giá dầu tăng đã đội chi phí chuyến biển lên 30-40%.

Nếu trước đây, chi phí chuyến biển là 100 triệu đồng thì nay lên đến 130 - 140 triệu đồng. Do đó, tại các tỉnh Nam Trung bộ, việc giữ mối liên kết giữa ngư dân và doanh nghiệp thu mua hải sản; duy trì mức giá thu mua tương xứng với chi phí chuyến biển là cách để ngư dân tiếp tục vươn khơi.

Tại Cảng cá Hòn Rớ, tỉnh Khánh Hòa đã có những tàu cá neo bờ sau khi ngư dân lo ngại về nguy cơ lỗ tổn phí nếu mở biển. Tuy nhiên, trong số những tàu cá neo bờ, rất ít tàu làm nghề câu cá ngừ đại dương. Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang có 32 tàu câu cá ngừ, cả 32 chiếc lúc này đang bám biển.

Chuyến biển trước, khi các tàu cập cảng, giá cá ngừ đại dương mà các doanh nghiệp thu mua chạm mức 150.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Tại tỉnh Khánh Hòa, có 3 chuỗi liên kết khai thác: thu mua - chế biến - xuất khẩu cá ngừ được xây dựng từ nhiều năm qua. Ngư dân trực tiếp bán cá ngừ cho doanh nghiệp, tránh bớt trung gian, nhờ đó nâng được giá bán. Hơn nữa, khi ngư dân và doanh nghiệp cùng trong chuỗi liên kết, cả hai bên dễ thống nhất đưa ra mức giá tương xứng với chi phí chuyến biển.

Các tỉnh Nam Trung bộ - nơi trọng điểm nghề khai thác cá ngừ đại dương, hiện có khoảng 3.000 tàu cá làm nghề này. Sản lượng cá ngừ đại dương khai thác mỗi năm từ 16.000 -17.000 tấn. Chất lượng cá tốt nhất vẫn là trong mùa khai thác tháng 2, tháng 3. Vì vậy, giữ mối liên kết để giúp ngư dân vượt qua áp lực giá xăng dầu, tiếp tục khai thác cá ngừ vào lúc này là điều rất có ý nghĩa.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước