Lotte Mart Việt Nam công bố đang chịu lỗ lũy kế 800 tỷ đồng. Như vậy, sau 11 năm hoạt động, "đại gia" bán lẻ tại Hàn Quốc này vẫn chưa phát sinh lợi nhuận tại thị trường Việt Nam.
Thực tế này tiếp tục cho thấy ngành bán lẻ của Việt Nam dù đang được đánh giá là hấp dẫn nhất thế giới nhưng cũng đồng nghĩa với tính khắc nghiệt. Chỉ cần đi sai một "nước cờ" là phải gồng mình chịu lỗ. Với câu chuyện của Lotte, đó là bài học về xây dựng mô hình đại siêu thị.
Muốn vào đại siêu thị mua sắm, phải gửi xe dưới hầm, vào thang máy, bấm lên từng tầng - việc tưởng chừng quen thuộc với người tiêu dùng tại trung tâm các đô thị lớn lại trở thành xa lạ, phiền phức với người dân vùng ngoại thành, các tỉnh.
Trong số 13 đại siêu thị mà Lotte hiện có tại Việt Nam, gần phân nửa hiện hoạt động chưa có lãi. Trong khi đó, hơn 8.900 tỷ đồng tiền đầu tư đã được đại gia ngoại này đổ vào thị trường. Chưa kể giá vốn sản phẩm, chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo để mong cạnh tranh được đã dẫn đến con số 800 tỷ đồng lỗ lũy kế.
Giới chuyên gia nhận định, mô hình bán lẻ không phải cứ hiện đại là người tiêu dùng Việt Nam sẽ thích. Bởi hiện hơn 90% thị phần bán lẻ tại Việt Nam vẫn thuộc về các kênh truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến hết năm 2017, cả nước có 8.539 chợ, trong đó gần 75% là chợ ở khu vực nông thôn. 97% các chợ thiên về chức năng kinh doanh mua bán lẻ đang hoạt động rất hiệu quả.
Mặt khác, theo IDG, Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng hơn 37%, nhanh nhất châu Á, về mô hình cửa hàng tiện lợi. Mô hình này vừa hiện đại như siêu thị nhưng lại dễ tiếp cận với người dân như chợ hay tạp hóa. Điều này cũng gây sức ép cạnh tranh gay gắt cho các đại siêu thị.
Thay vì xây dựng theo nhiều tầng theo chiều cao, nay chỉ làm 1-2 tầng, tập trung phát triển chiều rộng hay đơn giản là bố trí bãi giữ xe ngay mặt tiền - đây là những thay đổi mà Lotte đã làm khi đầu tư các đại siêu thị mới khoảng 1 năm trở lại đây và dự kiến sẽ bắt đầu sinh lời từ năm 2019.
Tuy nhiên, nếu không nhờ tiềm lực lớn từ công ty mẹ ở nước ngoài, có lẽ doanh nghiệp này khó có cơ hội để trụ lại và sửa sai.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!