Mạng lưới tàu Shinkansen thay đổi kinh tế địa phương Nhật Bản

VTV Digital-Thứ tư, ngày 25/09/2024 09:07 GMT+7

VTV.vn - Ngân hàng Phát triển Nhật Bản ước tính chỉ riêng tuyến shinkansen, có hiệu quả lan tỏa kinh tế hàng năm là 30,9 tỷ yen đối với tỉnh Fukui và 27,9 tỷ yen với tỉnh Ishikawa.

Kinh tế của nhiều địa phương của Nhật Bản đã thực sự "thăng hoa" kể từ khi các tuyến tàu tốc độ cao Shinkansen chạy qua, hình thành các nhà ga và khu đô thị mới quanh khu vực này. Việc nắm bắt thời cơ và thúc đẩy hiệu quả kinh tế lan tỏa từ Shinkansen, đã giúp nhiều địa phương thay da đổi thịt.

Tháng 3 vừa qua, Nhật Bản đã đưa vào sử dụng mới đoạn kéo dài 125km, nâng tổng chiều dài toàn tuyến tàu cao tốc Shinkansen Hokuriku từ ga Tokyo đến ga Tsuruga (tỉnh Fukui) lên 575 km. Ngân hàng Phát triển Nhật Bản ước tính chỉ tính riêng tuyến shinkansen mới này, có hiệu quả lan tỏa kinh tế hàng năm là 30,9 tỷ yen (214 triệu USD) đối với tỉnh Fukui và 27,9 tỷ yen (194 triệu USD) với tỉnh Ishikawa.

Ông Hasegawa Kazuaki - Chủ tịch Công ty đường sắt Tây Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng việc mở rộng tuyến sẽ thúc đẩy dòng người đến vùng Hokuriku từ khu vực đô thị Tokyo và vùng Shinetsu, đồng thời hỗ trợ việc di chuyển trong toàn khu vực Hokuriku".

Shinkansen mang lại những lợi ích kinh tế cực lớn địa phương Nhật Bản. Thành phố Saku ở tỉnh Nagano, phía Tây của Tokyo đã "lột xác" sau khi có Shinkansen vào năm 1997. 15 năm sau, số liệu của Chính phủ cho thấy dân số của thành phố tăng thêm 7,2%, số lượng người đến thành phố tăng 70%, còn doanh thu thuế tăng đến 123 lần.

Tỉnh Kagoshima ở phía Nam nước Nhật chỉ chưa đầy hai năm sau khi có Shinkansen vào tháng 3/2011, doanh thu thuế của tỉnh đã tăng thêm 460 triệu USD, còn số lượng khách du lịch tăng liên tục hơn 20%/năm.

Thành phố Nagasaki ở phía Nam nước Nhật cũng đã phát triển ngoạn mục nhờ có Shinkansen. 10 năm sau khi tuyến Shinkansen nối Nagasaki với các thành phố lớn khác của Nhật được hoàn thành, ước tính khoảng 10.000 người đã chuyển đến sống ở Nagasaki, mang lại cho tỉnh khoảng 1,19 nghìn tỷ yen (8,3 tỷ USD)

Ông Honda Tadakatsu - Tập đoàn thiết kế, quy hoạch đô thị Raymond Nhật Bản cho hay: "Các nhà ga được xây dựng trên dọc tuyến Shinkansen. Một nhà ga mới, tức là một thị trấn mới được xây dựng xung quanh nhà ga đó, số người đến đây sẽ tăng lên, hình thành một cuộc sống mới, một nền giáo dục mới. Ví dụ ga Shinkansen ở Yokohama đó là ga mới và cách xa khu vực trung tâm vào thời điểm xây dựng và thành phố Yokohama cũng mở rộng ra phía đó".

Nhật Bản hiện tại có 10 tuyến Shinkansen chạy khắp cả nước và hơn 2/3 các tỉnh, thành của nước này được kết nối bằng hệ thống tàu cao tốc Shinkansen. Tại mỗi địa phương lại có một hệ thống tàu điện nội đô để kết nối tới hệ thống của Shinkansen.

Tuyến Tokaido Shinkansen kết nối Tokyo và Osaka được xây dựng sớm nhất và là tuyến huyết mạch trong hệ thống Shinkansen Nhật Bản, vận chuyển 155 triệu khách mỗi năm và khiến các địa phương trên tuyến này trở thành khu vực phát triển sôi động nhất Nhật Bản, góp phần tạo nên giai đoạn kinh tế thần kỳ của Nhật Bản.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước