Nhiều đoạn thành phần thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam (giai đoạn 2) cam kết hoàn thành trước kế hoạch từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, mục tiêu này đang phụ thuộc khá nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương. Ghi nhận tại tỉnh Quảng Bình - địa phương có tới 4 dự án thành phần đi qua, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Sau nhiều tháng triển khai, mặt bằng thuộc 1,8km nằm trong đoạn dự án đường bộ cao tốc Bùng - Vạn Ninh vẫn chỉ được giải quyết theo từng điểm, không liên tục. Thiếu mặt bằng, mũi thi công này gần như đình trệ.
Ông Phạm Nhật Việt - Tư vấn trưởng dự án đường bộ cao tốc Bùng - Vạn Ninh cho biết: "Chúng tôi đã cam kết với Bộ GTVT hoàn thàng trước 4 tháng. Tuy nhiên, nếu địa phương không bàn giao mặt bằng trước ngày 30/5 thì nguy cơ chậm rất hiện hữu".
Dù có dồn lực ra sao thì vướng mặt bằng 4 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình tiến độ cũng đang rất cầm chừng.
Ông Chu Văn Long - Ban điều hành dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ cho hay: "Việc bàn giao theo kiểu xôi đỗ ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều phối đất cũng như vận chuyển vật liệu để tăng tiến độ rất khó khăn".
Mặt bằng vẫn cản trở tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư.
Theo đại diện các ban quản lý dự án, nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng chủ yếu do vướng mắc xác định nguồn gốc đất đai, tiến độ xây dựng khu tái định cư chậm. Nhiều nơi, người dân chậm di dời đến khu tái định cư.
Ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam nhận định: "Để đạt được mục tiêu giải ngân khoảng 27 tỷ USD cho hạ tầng giao thông năm nay, ngoài nỗ lực của Chính phủ và các Bộ, ngành thì trách nhiệm của địa phương trong giải phóng mặt bằng cũng hết sức quan trọng vì tiến độ của các dự án này phần lớn vẫn đang phụ thuộc vào vấn đề này".
Trong phiên họp thứ 10 của ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, cấp mỏ vật liệu ngay trong quý II này.
Hiện chỉ còn khoảng khoảng 6 tháng mùa khô là thời điểm thuận lợi nhất để đẩy nhanh tiến độ dự án. Do đó, nếu công tác giải phóng mặt bằng kịp theo tiến độ thì ngay trong quý II/2025 sẽ có nhiều đoạn dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác. Tiến độ này đã được rút ngắn từ 3 đến 6 tháng theo kế hoạch. Còn nếu cứ vướng mặt bằng như hiện nay toàn tuyến cũng sẽ bị ảnh hưởng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!