Sau hơn hai năm thi công, hơn 650 km đường bộ cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang sắp được hoàn thành. Hai đoạn dự án cuối cùng gồm Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào khai thác ngay trong dịp 30/4 năm nay.
Hầm Núi Vung với chiều dài 2,2 km, hạng mục có quy mô lớn và phức tạp nhất của dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã bước sang những phần việc cuối cùng. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày thông xe trong dịp 30/4.
Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo chia sẻ: "Hiện nay, tất cả đang tập trung tối đa các nguồn lực để tổ chức thi công ba ca ngày đêm, tập trung vào mục thiết bị ở hầm Núi Vung, trạm thu phí và nút giao liên thông".
Theo Ban Quản lý dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tuy đạt 98% khối lượng, phần còn lại chỉ là đoạn thảm mặt đường và hạng mục đảm bảo an toàn giao thông của Tổng công ty đầu tư xây dựng 194.
Ông Bùi Trọng Lai - Ban Quản lý Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết: "Đến ngày 30/3 là hoàn thành thi công tất cả các công việc trên tuyến và chuẩn bị khai thác vào đúng thời điểm 30/4".
Có khối lượng thi công thấp hơn đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các đơn vị thi công đoạn dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng đang đặt quyết tâm hoàn thành và đưa vào khai thác đúng kế hoạch.
Cả hai dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo với chiều dài 130 km đều đã sẵn sàng đưa vào khai thác dịp 30/4 năm nay. Đây là hai dự án cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Với việc đưa hai dự này vào khai thác sẽ nâng tổng số đường bộ cao tốc của cả nước lên 2.021 km.
Ông Cấn Văn Lực - Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nêu ý kiến: "Khi có một con đường mới, các địa phương cũng cần phải phát triển đồng bộ các hành lang kinh tế, hàng lang du lịch và thương mại, phát triển tốt hơn liên kết vùng. Chúng ta nên nhớ, hạ tầng giao thông là một kênh liên kết vùng rất tốt".
Cùng với giai đoạn 1, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cũng đang được gấp rút thi công, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ. Theo kế hoạch, toàn bộ hơn 723 km của giai đoạn 2 sẽ bắt đầu khai thác vào cuối năm 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!