Microsoft đóng cửa vĩnh viễn các cửa hàng: Bài học đau đớn cho việc "copy" Apple

Kim Huệ-Thứ hai, ngày 06/07/2020 14:26 GMT+7

VTV.vn - Cú ngã của “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft khiến không ít doanh nghiệp nhận ra không ai có thể “copy” thành công chiến lược bán lẻ của Apple.

Những ngày cuối cùng của tháng 6, người hâm mộ của Microsoft đã đón nhận một tin xấu đó là ngoại trừ 4 địa điểm trọng yếu là New York, London, Sydney và Redmond, toàn bộ các cửa hàng Microsoft Store trên toàn cầu sẽ bị đóng cửa. Như vậy, người dùng sẽ khó có thể tìm được một cửa hàng trải nghiệm của Microsoft trên thế giới.

Microsoft cho biết sẽ bỏ ra 450 triệu USD để trang trải cho mọi chi phí đóng toàn bộ cửa hàng vật lý. 

"Doanh thu các sản phẩm trực tuyến của chúng tôi đã tăng mạnh là minh chứng cho thấy chúng tôi đã phát triển thành công dịch vụ kỹ thuật số. Đội ngũ nhân viên tài năng của chúng tôi đã thành công trong việc phục vụ khách hàng kể cả khi không cần đến cửa hàng vật lý", ông David Porter - Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft nói.

Nhận định đầy tự tin của vị Phó Chủ tịch Microsoft cũng chỉ thể hiện một điều sâu xa: Các cửa hàng Microsoft Store không mang lại lợi ích gì cho công ty mẹ cả. Tuy nhiên, trường hợp của Apple lại hoàn toàn khác.

Microsoft đóng cửa vĩnh viễn các cửa hàng: Bài học đau đớn cho việc copy Apple - Ảnh 1.

Cửa hàng của Microsoft tại London. (Ảnh: The Verge)

Kể từ khi cửa hàng vật lý đầu tiên dành riêng cho Apple ra mắt tại Virginia vào tháng 5/2001. Ước tính của JP Morgan cho rằng, các cửa hàng này chiếm khoảng 31% tổng doanh thu của nhà Táo, tức khoảng 80 tỷ USD trong năm 2019.

Thành công đặc biệt của Apple Store đã trở thành niềm cảm hứng cho các đối thủ lớn học hỏi theo, bao gồm kiến thức "kính mở", cho phép người đi ngang qua có thể nhìn đầy đủ không gian rộng rãi bên trong, hay cách bài trí các dãy bàn khuyến khích người dùng thử nghiệm.

Rõ ràng, chiến lược của Apple đang được copy ra khắp toàn cầu. Thế nhưng, thành công của nhà Táo vẫn chưa ai theo được. Theo số liệu thống kê gần đây nhất của CoStar, mỗi m2 tại cửa hàng Apple Store mang về cho Apple gần 60.000 USD doanh thu mỗi năm.

Microsoft đóng cửa vĩnh viễn các cửa hàng: Bài học đau đớn cho việc copy Apple - Ảnh 2.

Microsoft sẽ đóng cửa hàng loạt các cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu. (Ảnh: The Verge)

Yếu tố khác biệt nhất của Apple Store khi so với Microsoft Store hay Google Store cũng như các sản phẩm Táo là các cửa hàng Táo phải mang một trải nghiệm riêng, nhấn mạnh vào yếu tố cao cấp và tách biệt hoàn toàn với phần còn lại. Gần như chắc chắn, khách đến thăm Apple Store chỉ quan tâm đến Apple mà thôi.

Trong khi Android và Windows vẫn đang bị chia sẻ bởi hàng chục nhà sản xuất khác nhau. Vì thế sẽ khó có thể tạo lập được trải nghiệm riêng, độc quyền như nhà Táo.

Rõ ràng, thị trường bán lẻ di động rõ ràng đang chia làm hai nửa và chỉ có duy nhất Apple đủ sức để duy trì và thiết lập thành công cho những cửa hàng bán lẻ của riêng mình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước