Miền Nam Việt Nam luôn thu hút các Doanh nghiệp Nga

Hồng Phương - Quang Toàn (VTV4)-Thứ tư, ngày 08/04/2015 07:00 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM trao đổi với Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh: VnE

VTV.vn -Miền Nam Việt Nam luôn là vùng đất thu hút các Doanh nghiệp Nga là khẳng định của ông Maksim Golikov, Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Thủ tướng Nga Medvedev đã tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nga tại TP.HCM. Điều này thể hiện mối quan tâm và đánh giá cao của Chính phủ Nga về tiềm năng và ý nghĩa của việc phát triển quan hệ hợp tác thương mại đầu tư giữa các doanh nghiệp phía Nam Việt Nam với Nga.

Nhân dịp này, phóng viên Ban Đối ngoại - Đài Truyền hình Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với ông Maksim Golikov, Đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam về tình hình và triển vọng phát triển hợp tác kinh tế giữa Nga và miền Nam Việt Nam.

Thưa ông Maksim Golikov, sau hơn 1 năm hoạt động, Chi nhánh đại diện thương mại LB Nga tại TP.HCM đã đạt được những kết quả gì?

Ông Makxim Golikov: Miền Nam Việt Nam luôn là vùng đất thu hút đối với các doanh nghiệp Nga và thực tế là phần lớn các dự án đầu tư của chúng tôi đều ở miền Nam. Chúng tôi đã tổ chức hơn 10 diễn đàn doanh nghiệp, một số chuyến thăm và làm việc của các công ty Nga đến Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tham dự các triển lãm ở Nga. Đã có vài chục dự án chung thuộc nhiều lĩnh vực đã được ký kết như hợp đồng cung cấp vũ khí và công nghệ từ Nga vào Việt Nam, hay nhập khẩu hải sản, rau quả, gạo, hoa quả… từ Việt Nam vào Nga để bán lẻ trong các chuỗi siêu thị tại miền Nam nước Nga. Những công ty quan tâm nhất đến việc tìm đối tác Việt Nam hiện nay là các công ty thuộc các tỉnh của Nga. Ví dụ, vùng Orlov đã ký hiệp định phát triển quan hệ thương mại với tỉnh Bình Dương, hiện nay tỉnh Moscow cũng đang chuẩn bị ký hiệp định như vậy với TP.HCM.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng và sự quan tâm của các doanh nghiệp miền Nam Việt Nam đến việc hợp tác thương mại đầu tư với các đối tác Nga?

Ông Makxim Golikov: Chúng tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của các công ty Việt Nam đến thị trường Nga, đặc biệt là trong xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh truyền thống của mình, như quần áo, giày dép, nông sản, hải sản. Nhưng các công ty Việt Nam chưa dành sự quan tâm cần thiết đến việc phát triển thương hiệu của mình ở Nga. Ví dụ với ngành du lịch, ta có thể thấy nhờ việc tích cực quảng bá thương hiệu, giờ đây Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất với khách du lịch Nga tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm khác thì các công ty Việt Nam ít tham gia triển lãm, ít quảng cáo, không chú tâm phát triển thương hiệu của mình.

Hiện nay việc hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên đang vấp phải những khó khăn gì và hướng giải quyết là thế nào?

Ông Makxim Golikov: Giữa chúng ta không có khó khăn không thể vượt qua vì Việt Nam và Nga có nền tảng quan hệ chính trị vững chắc, lãnh đạo hai nước có sự hiểu biết lẫn nhau và mong muốn tăng cường hợp tác. Một trong những cơ chế hợp tác triển vọng là thành lập khu vực thương mại tự do, nó sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư và nhà xuất nhập khẩu hai nước.

Một số khó khăn khách quan là suy thoái kinh tế trên toàn thế giới, hay sự tụt giá mạnh gần đây của đồng Ruble so với đồng USD đã ảnh hưởng trực tiếp đến kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước. Tuy nhiên, đấy là những yếu tố tạm thời, điều quan trọng hơn là phải tạo ra nền tảng vững chắc cho tương lai như lập ra các dự án đầu tư chung ở Việt Nam hay ở Nga. Chính những dự án sản xuất chung sẽ tạo hợp tác mới lâu dài. Ngoài ra, cần tăng cường phát triển thương hiệu. Một điều nữa là chúng ta thiếu hiểu biết về luật pháp hai bên. Các công ty Việt và Nga rất cần đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia luật hai nước để tiến vào thị trường nước bạn.

Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi!.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước