Rất vui được gặp chị trong một ngày đầu xuân mới tại đảo quốc Singapore xinh đẹp!. Ngân hàng Thế giới cho rằng: Đông Nam Á thuộc nhóm các nước châu Á mới nổi có sự tăng trưởng mạnh bền vững, trong đó kinh tế chia sẻ chiếm một vai trò quan trọng. Chị nghĩ sao về điều này?
- Đông Nam Á đã nằm trong nhóm phát triển mạnh bền vững nhiều năm gần đây rồi và kinh tế chia sẻ thì mới thôi. Bạn thấy đấy, giờ đây người ta có thể chia sẻ với nhau mọi thứ: từ đi lại, bữa ăn hay chỗ ngủ.
Tại sao Đông Nam Á lại tiềm năng? Ở đây tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, họ có khả năng sở hữu ô tô, nhà, điện thoại… và khi đủ, họ có nhu cầu chia sẻ. Hơn nữa, đây là khu vực có lực lượng lao động trẻ, dồi dào, sẵn sàng thích nghi công việc mới.
Kết quả khảo sát cho thấy, 40% người lao động làm việc tại các công ty theo mô hình kinh tế chia sẻ nằm trong độ tuổi từ 18 đến 24 và họ kiếm được 15 USD/giờ, cao hơn gấp rưỡi so với mô hình kinh tế truyền thống. Nên họ sẵn sàng thay đổi là điều dễ hiểu.
Ở đây, kinh tế chia sẻ phát triển mạnh còn bởi công nghệ thông tin đã giúp giảm thiểu chi phí giao dịch, khiến việc chia sẻ tài sản trở nên rẻ và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chị nghĩ sao về triển vọng kinh tế 2016 cho khối ASEAN và cho các doanh nghiệp trẻ như của chị, đặc biệt sau khi cộng đồng ASEAN hình thành vào cuối năm 2015?.
- Cơ hội không chỉ đến từ nhóm nước ASEAN mà cơ hội đến từ toàn cầu. Hãy bắt đầu bằng câu chuyện, giờ đây ai cũng sở hữu 1 chiếc điện thoại. Rất nhiều bạn của tôi kể cả tôi đều không còn dùng điện thoại cố định ở nhà nữa, chiếc điện thoại di động đi theo chúng ta mọi lúc mọi nơi, chúng ta quyết định, lên kế hoạch cũng từ chiếc điện thoại. Công nghệ đã thay đổi cuộc sống của bạn, không còn khoảng cách giữa các nền kinh tế, tôi hay bạn, ở Việt Nam hay nước nào khác thì cũng có cơ hội sử dụng những sản phẩm mình yêu thích từ lâu với thuế suất bằng 0, đó là ví dụ cụ thể nhất, còn chúng tôi là một doanh nghiệp trẻ, sẽ có cơ hội chinh phục toàn thị trường Đông Nam Á với mức rào cản thấp nhất.
Có ý kiến cho rằng, thế giới đang thiên về xu hướng trở thành một nền kinh tế dịch vụ, và khu vực kinh tế dịch vụ sẽ tạo ra tăng trưởng nhiều hơn là công nghiệp. Là người sáng tạo ra một thương hiệu về dịch vụ, chị có thấy lạc quan với ý kiến này?
- Tôi nghĩ mỗi ngành nghề đều tạo ra những giá trị riêng, nhưng đúng là kinh tế dịch vụ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Tôi đã đến và chứng kiến con số đáng ngạc nhiên các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam thời gian gần đây. Ngay cả nền kinh tế công nghiệp thì cũng có mặt dịch vụ ở trong đó. Cá nhân tôi thấy là các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ bây giờ hầu hết là về dịch vụ và công nghệ, vì đó là hai yếu tố cần để tiến tới một nền công nghiệp bền vững hơn.
Theo các nhà phong thủy, năm nay là năm con Khỉ đỏ lửa, là thời điểm hoàn hảo để tạo ra sự thay đổi, hoặc một sự khởi đầu mới. Chị có lời khuyên nào cho những người trẻ Việt Nam đam mê và có ý định khởi nghiệp trong năm Bính Thân này?
- Tôi yêu năm con khỉ và tôi yêu cả con khỉ nữa, vì con khỉ vốn rất thông minh lanh lợi mà. Tuy nhiên tôi không mong các bạn trẻ trông đợi là năm nay mình có may mắn hay không. Kinh nghiệm từ bản thân, tôi cho rằng mỗi năm, mỗi ngày đều là một thời điểm hợp lý để khởi nghiệp. Nếu chúng ta có ý tưởng, có người đồng hành và những phương án tốt, bạn sẽ thành công. Khi nghĩ đến nó rồi, thì đừng lấy bất cứ lý do gì để cản trở bạn thực hiện nó.
Xin cảm ơn Tan đã dành thời gian cho cuộc trò chuyện!