“Mua đắt bán rẻ” công ty truyền thông cho Discovery, AT&T lỗ nặng?

Như Anh-Thứ tư, ngày 19/05/2021 06:27 GMT+7

VTV.vn - Trước khi bán WarnerMedia cho Discovery, 3 năm trước, AT&T đã phải bỏ ra một số tiền khổng lồ để bước chân vào thế giới nội dung giải trí và tin tức.

AT&T sẽ bán công ty con WarnerMedia cho Discovery và thu về 43 tỷ USD. Đứa con chung này sẽ là một công ty truyền thông nắm trong tay hàng loạt các thương hiệu chương trình đình đám ăn khách. HBO, Warner Bros, Cinemax, CNN, Eurosport... sẽ về chung một nhà.

Điều đáng nói, 3 năm trước, AT&T - tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới - đã mua WarnerMedia về với cái giá đắt gấp đôi giá bán ra hiện nay là 85 tỷ USD, tức là AT&T đã lỗ nặng sau 3 năm sở hữu một trong những thương hiệu truyền thông với nhiều nội dung hấp dẫn nhất thế giới.

"AT&T đã phải bỏ ra một số tiền khổng lồ để bước chân vào thế giới nội dung giải trí và tin tức 3 năm trước. Và bây giờ họ bán đi, lỗ một nửa. Trước đó, họ cũng mua DirectTV với giá 67 tỷ USD và bán đi với giá 18 tỷ USD, nghĩa là chỉ 2 vụ mua bán đó, AT&T đã lỗ khoảng gần 100 tỷ USD và gây thiệt hại cho các cổ đông. Trong khi đó, họ vẫn nợ chồng chất. Còn ở khía cạnh chuyên môn, AT&T cũng không được đánh giá là đối thủ mạnh về mảng 5G", ông Craig Moffett, chuyên gia phân tích tại Moffettnathanson, cho biết.

“Mua đắt bán rẻ” công ty truyền thông cho Discovery, AT&T lỗ nặng? - Ảnh 1.

AT&T sẽ bán công ty con WarnerMedia cho Discovery và thu về 43 tỷ USD. (Ảnh: AT&T)

Tập đoàn AT&T đang gánh món nợ lên tới 160 tỷ USD và tiền thu lại từ vụ bán công ty con lần này sẽ được đập vào món nợ khổng lồ đó.

Tuy nhiên bỏ qua yếu tố tài chính, việc AT&T phải chấp nhận mua đắt bán rẻ đã cho thấy là một tập đoàn viễn thông hùng mạnh cũng không thể chiến thắng trên quá nhiều sân chơi.

"AT&T có vẻ như đang chiến đấu trên 3 mặt trận cùng một lúc. Đầu tiên là trận chiến trong lĩnh vực mạng không dây, đối thủ của họ là T-Mobile. Thứ hai là cố gắng chiến đấu trong công nghệ cáp. Cuối cùng là trên mặt trận nội dung giải trí, với các đối thủ là Netflix hay Disney. Đơn giản AT&T không có đủ tiền để làm được tất cả các việc này cùng một lúc nên cũng không có gì ngạc nhiên khi họ quyết định rũ bỏ 1 trong 3", ông Craig Moffett cho biết thêm.

AT&T đã dành nhiều năm trời cho tham vọng thống trị đa lĩnh vực, nhưng có vẻ giấc mơ lớn này sẽ phải kết thúc vào giữa năm 2022, khi các nhà lập pháp thông qua thương vụ này. Nếu AT&T là kẻ thất bại, thì ai mới là người thắng cuộc?

"Có vẻ như Discovery sẽ là bên được lợi nhiều nhất. Họ cũng là một thương hiệu lớn. Giờ họ nắm trong tay những vũ khí như HBO, CNN và các kênh thể thao. Tôi nghĩ họ sẽ vọt lên top đầu trong cuộc đua nội dung trực tuyến", ông Craig Moffett nhận định.

AT&T cũng không phải tập đoàn viễn thông duy nhất phải rút chân ra khỏi cuộc đua về nội dung trực tuyến. Đầu tháng này, tập đoàn Verizon cũng công bố kế hoạch bán lại các thương hiệu Yahoo và AOL với giá 5 tỷ USD, kết thúc một thời kỳ thua lỗ khi tham gia thị trường truyền thông và quảng cáo.

AT&T và Discovery đạt thỏa thuận thành lập 'đế chế truyền thông' AT&T và Discovery đạt thỏa thuận thành lập "đế chế truyền thông"

VTV.vn - Tập đoàn viễn thông khổng lồ của Mỹ - AT&T vừa thông báo đã đạt thỏa thuận sáp nhập đơn vị sở hữu nội dung của mình là WarnerMedia với công ty truyền thông Discovery.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước