Mỗi tiếng đồng hồ trôi qua, gần 40 xe ô tô được bán đến tay người tiêu dùng. Đây là thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong tháng 3/2017.
Trong khi doanh số bán hàng xe lắp ráp trong nước giảm, nhu cầu người tiêu dùng về xe nhập khẩu lại tăng 41% so với cùng kỳ năm 2016. Nắm bắt nhu cầu đó, từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều hãng xe đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi để giảm giá thành. Mức giảm có lúc hơn 10% mỗi xe.
Mỗi chiếc xe ô tô từ nhà sản xuất đến khi lăn bánh trên đường hiện nay phải chịu ít nhất các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế trước bạ, phí ra biển, phí đường bộ, bảo hiểm dân sự… Ngoài ra, đến năm 2018, các hãng xe sẽ có những thay đổi về nội, ngoại thất trên các dòng xe, từ đó, giá tính thuế có thể sẽ tăng lên.
Theo các chuyên gia, trong dài hạn, giá xe khi đến tay người tiêu dùng có thể sẽ thêm những khoản thu mới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các chuyên gia cho rằng với các dòng xe phổ thông giá xe đến đầu năm 2018 sẽ rẻ hơn hiện tại.
Dưới áp lực cạnh tranh, nhiều dòng xe được nhập về từ khu vực ASEAN dù nhập nguyên chiếc hay lắp ráp đều sẽ có mức giá sẽ thấp hơn. Minh chứng là sau 4 tháng đầu năm, giá xe đã giảm vài chục cho đến cả trăm triệu đồng mỗi xe.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!