Năm 2020, ngành đường sắt lỗ hơn 1.300 tỷ đồng. Ảnh minh họa - Dân trí.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mưa lũ tại miền Trung và hạ tầng xuống cấp nên khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, ngành đường sắt trong năm 2020 đã chứng kiến nhiều số liệu tụt giảm nghiêm trọng so với các năm trước.
Số lượng khách đi tàu có tháng đạt thấp nhất trong lịch sử. Ước số lỗ ở mức hơn 1.300 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động chỉ đạt hơn 8,2 triệu đồng/người/tháng, giảm gần 14% so với năm trước.
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch VNR cũng nhận định, năm 2021 sản lượng vận tải hành khách của ngành đường sắt vẫn bị tác động mạnh bởi các yếu tố như: COVID-19 chưa có dấu hiệu kết thúc; dự án cải tạo hạ tầng đường sắt sẽ làm giảm năng lực chạy tàu 25 - 30%; sự cạnh tranh của các hãng hàng không về giá vé...
Mặt khác, nguồn vốn bố trí cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quá thấp so với nhu cầu, chưa tạo sức hút mạnh đối với nguồn vốn tư nhân. Bởi vậy, ngành này chưa có bước đột phá cho phát triển, thị phần của vận tải đường sắt ngày càng thu hẹp.
Tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chiều 8/1, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, cho rằng mức lỗ của VNR là tương đối cao. Đây là điều lo lắng cho phát triển những năm tới.
Bà Hà yêu cầu VNR sớm có báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về dự báo các phương án khác nhau để có cơ sở phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021. Đồng thời, doanh nghiệp cần cắt giảm các chi phí, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất; điều chỉnh tái cơ cấu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, có giải pháp nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!