Không khó để có thể thấy những lời chào mời cho vay được dán ở ngoài đường, ở các khu tập trung nhiều sinh viên, người lao động. Ẩn đằng sau đó rất có thể là các cạm bẫy lừa đảo, là tín dụng đen. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức về các dịch vụ tài chính, ngân hàng là hết sức cần thiết, đặc biệt với người dùng trẻ.
Đây cũng là mục tiêu mà chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính hướng tới. Chuỗi sự kiện do Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước vừa được tổ chức, năm nay với chủ đề "Đồng tiền thông thái", có rất nhiều hoạt động dành cho giới trẻ.
Hàng chục gian hàng giới thiệu chi tiết về các dịch vụ ngân hàng, tự mở tài khoản, tự tiết kiệm, cho vay, và cả những cuốn sách nói về tài chính với hình ảnh như truyện tranh, tất cả đều thu hút các bạn trẻ.
"Nó mô tả rất chân thực những mẩu chuyện, tình huống mình đang cần một khoản tiền nào đấy thì việc mình chọn nơi vay cũng là một điều quan trọng, mình phải tìm đến những ngân hàng có uy tín", bạn Nguyễn Tấn Tài, sinh viên chia sẻ.
Thay vì giảng giải các kiến thức tài chính học thuật trên giảng đường, các bạn sinh viên được hiểu về đồng tiền, về quản lý tài chính cá nhân, chi tiêu tiêu dùng thông qua các trò chơi, các buổi tọa đàm hỏi đáp.
Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Để giới trẻ dễ tiếp cận sẽ thực hiện đơn giản, dễ nhớ, dễ lan tỏa, dễ áp dúng. Nội dung chúng tôi truyền thông là những kiến thức liên quan tới dịch vụ tài chính như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán và các kĩ năng để phòng tránh rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính tại Việt Nam và góp phần thay đổi nhận thức, hành vi thói quen và tạo một cộng đồng tài chính tốt đẹp".
Bà Anna Szalwicki - Đại diện Quỹ hợp tác Quốc tế các ngân hàng tiết kiệm Đức, Phó điều phối viên khu vực Đông Nam Á cho hay: "Ở Đức chúng tôi luôn hướng sự hứng thú, vui vẻ. Như về tiết kiệm, có ngày tiết kiệm, khuyến khích các bạn nhỏ tới sự kiện đem tiền để dành gửi vào ngân hàng, đổi lại, sẽ nhận được các món quà. Và từ đó sẽ tạo thành các thói quen tích cực, ngay cả khi lớn lên, sẽ vẫn nhớ về những trải nghiệm tiết kiệm từ thơ bé".
Bắt đầu từ những chương trình giáo dục tài chính cho giới trẻ, hướng đến mỗi người dân đều nâng cao nhận thức, có khả năng tiếp cận các nguồn vốn chính thức, góp phần giảm thiểu tín dụng đen. Đây cũng chính là khởi nguồn để thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!