Một yếu tố thúc đẩy quan trọng cho thương mại điện tử ở Trung Quốc là nhờ thanh toán điện tử đã trở nên vô cùng thuận tiện.
Ant Financial ra đời từ 2014 để phục vụ những doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ, lấp đầy chỗ trồng thị trường mà các ngân hàng lớn bỏ ngỏ. Trong Ant Financial, nổi bật nhất là dịch vụ Alipay là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho bên thứ 3 lớn nhất thế giới, vượt giá trị giao dịch 1.000 tỷ USD hàng năm.
Ví Yue Bao thu hút người gửi tiền bằng lãi suất cao hơn ngân hàng truyền thống. Nên từ một hệ thống thanh toán, Alipay thành một nhà cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng hơn nhiều.
Sự thành công thần tốc của Yue Bao cho thấy tiềm năng của các thế lực TMĐT lấn sân sang ngân hàng. Nền tảng này dễ dàng "cải tạo" khách hàng TMĐT thành khách hàng mảng dịch vụ tài chính gồm ngân hàng, cho vay, bảo hiểm đến quản lý tài sản…
Alipay đang trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tài chính đa dạng
Có thể thấy, tại Trung Quốc, các fintech đã thành đối thủ đáng gờm với các ngân hàng truyền thống. Người dân đa phần thanh toán bằng QR code qua các fintech chứ không trả tiền mặt hay quẹt thẻ.
Cuộc chiến ngấm ngầm giữa các fintech và các ngân hàng truyền thống nữa đang dần nóng lên. Dù bề ngoài, họ vẫn là đối tác để cùng mở rộng thị trường. Một vài năm trở lại đây, ngân hàng là một trong những ngành đứng trước nhiều nguy cơ cạnh tranh từ các đối thủ lần đầu xuất hiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!