Ghi nhận tại thị trường TP Hồ Chí Minh trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương (Mùng 10/3 Âm lịch); Lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, ngành bán lẻ đã hoạt động hết công suất phục vụ người dân mua sắm, ăn uống. Cùng đó, nhiều nhà bán lẻ kích cầu tiêu dùng bằng hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi đã tạo được sức hút với khách hàng trong dịp này.
Báo cáo nhanh từ một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho thấy, sức mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong kỳ nghỉ dài ngày này tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày thường.
Sức mua tăng tập trung vào nhóm ngành hàng rau củ, quả; thủy hải sản; thực phẩm đông lạnh và sơ chế; thực phẩm chế biến sẵn; bia, nước giải khát...
Ngành bán lẻ hoạt động hết công suất dịp nghỉ lễ. Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN.
Theo báo cáo Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, trong tháng 4/2023, một số ngành hàng và dịch vụ có sự chuyển biến tích cực gồm: bán lẻ hàng lương thực thực phẩm duy trì mức tăng trên 4%; đồ dùng dụng cụ gia đình tăng cao 11,4%; các mặt hàng điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử cũng tăng mạnh 33,8%...
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2023 tăng 12,2% so tháng trước, tăng 6,2% so tháng 4/2022; cộng dồn 4 tháng đầu năm 2023 tăng 5,0% so cùng kỳ (tăng 0,4 điểm phần trăm so với mức tăng 3 tháng).
Nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi diễn ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ này cũng mang lại tín hiệu tích cực cho nhà bán lẻ, doanh nghiệp với sức mua tăng cao hơn thời điểm bình thường.
Tuy nhiên, nếu so với thời điểm trước dịch COVID-19, mức tăng trưởng của hoạt động thương mại, dịch vụ còn chậm, do lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh không nhiều; hoạt động ăn uống, vui chơi, giải trí chưa phục hồi mạnh; thu nhập người dân chưa tăng như kỳ vọng và vẫn có tâm lý thắt chặt chi tiêu tiết kiệm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!